กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7208
ชื่อเรื่อง: | ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายบัญชีและการเงินของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Job satisfaction of accounting and finance staff in Bumrungrad Hospital Public Company Limited |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กิ่งพร ทองใบ เกียรติสุดา ฉัพพัณณรังษี, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน)--พนักงาน--ความพึงพอใจในการทำงาน ความพอใจในการทำงาน การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ ความพอใจในการทำงาน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของพนักงานฝ่ายบัญชีและการเงินของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายบัญชีและการเงินของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง เพื่อเป็นการเสนอแนวทางในการเสริมสร้างความพึงพอใจในการปฏิบัติงานต่อไป การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามสำรวจความคิดเห็น พนักงานฝ่ายบัญชีและการเงิน จำนวน 174 คน และใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบแบบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานภาพรวมอยู่ใน ระดับปานกลาง โดยประเด็นที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา รองลงมาคือ นโยบายของหน่วยงาน ลักษณะงานที่ปฏิบัติ การยอมรับ นับถือ ความก้าวหน้าในตำแหน่ง และเงินเดือนและสวัสดิการ ตามลำดับ ส่วนการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน พบว่า เพศ อายุ ประสบการณ์การทำงาน รายได้ต่อเดือน และแผนกที่ปฏิบัติงาน ที่แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ คือ ควรมีการพิจารณาขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการให้พนักงานระดับล่าง และระดับกลาง และการพัฒนาศักยภาพการ ทำงานมากยิ่งขึ้น อาทิ การฝึกอบรม และการศึกษาดูงาน เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ พนักงานมีความผูกพันกับองค์กร รวมทั้งควรมีการเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ในแผนกที่มีภาระงาน ค่อนช้างมาก ส่วนข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป คือ ควรมีการศึกษาเชิงคุณภาพ เพื่อเป็น ต้นแบบในการขยายผลให้กับหน่วยงานอื่นต่อไป อาทิ การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงาน รูปแบบและวิธีการให้คำแนะนำ และวิธีการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของหน่วยงาน เป็นต้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7208 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128463.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License