Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7232
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนฤมล ศรีจรัสวัฒนชัย, 2521- ผู้แต่งth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T07:56:54Z-
dc.date.available2023-07-04T07:56:54Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7232-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสําคัญของการสื่อสารการตลาดที่มีต่อการลงทุนของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ระดับความสําคัญของข้อมูลเพื่อการลงทุนของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานครและ (4) การลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ โดยกลุ่มตัวอย่างคือผู้ลงทุนในเขตกรุงเทพมหานคร มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป และมีการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาจํานวน 400 ราย เก็บข้อมูลโดยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกผ่านระบบออนไลน์ในช่วงเดือน กรกฎาคม 2560 โดยใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีสถานภาพสมรส ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้อยู่ระหว่าง 20,001-40,000 บาทต่อเดือน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามีประสบการณ์ในการลงทุน 1-3 ปี โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการซื้อขายหรือดูข้อมูล เพื่อการลงทุนได้แก่ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุคและสมาร์ทโฟน (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความสําคัญในระดับมากกับการสื่อสารการตลาดรูปแบบการตลาดทางตรง การติดตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ของโบรกเกอร์ เช่น เฟสบุ๊ค, ยูทูป การประชาสัมพันธ์ข่าวสารและบทวิเคราะห์ทําให้ได้รับความรู้และเข้าใจการลงทุนมากขึ้น การให้ข้อมูลและคําแนะนําของเจ้าหน้าที่การตลาดมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ผู้ลงทุนจะค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมและมีการเปรียบเทียบของแต่โบรกเกอร์ (3) ระดับความสําคัญของข้อมูลเพื่อการลงทุนอยูในระดับมาก โดยการได้รับข้อมูลการลงทุนจากเว็บไซต์ด้านการลงทุน การใช้ข้อมูลเพื่อการลงทุนมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น พิจารณาข้อมูลจากหลายแหล่งและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์การลงทุนต่างๆ (4) การลงทุนของกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่มีมูลค่าการลงทุนเฉลี่ยต่อครั้งตํ่ากว่า 50,000 บาท โดยมีการถือครองหลักทรัพย์เฉลี่ยเป็น ระยะเวลา 1-2 เดือน มีการซื้อขายจํานวน 1-6 ครั้งต่อเดือน โดยมีการซื้อขายจํานวน 0 – 1 ครั้งต่อวัน ผู้ลงทุนใช้ ข้อมูลพื้นฐานหุ้นรายตัวในการตัดสินใจลงทุน มีการค้นหาข้อมูลและตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง และซื้อขายด้วย ตนเองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพียงช่องทางเดียวth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.titleการสื่อสารการตลาดที่มีต่อการลงทุนของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing communication toward investment of investors in the Stock Exchange of Thailand in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study: (1) Personal factors of investors in the Stock Exchange of Thailand in Bangkok; (2) The importance level of marketing communication toward investment of investors in the Stock Exchange of Thailand in Bangkok; (3) The importance level of investment information toward investment of investors in the Stock Exchange of Thailand in Bangkok; and (4) Investment trading of investors in the Stock Exchange of Thailand in Bangkok. This study was a survey research. The samples were investors in Bangkok who aged 20 years old and invested in the Stock Exchange of Thailand longer than 6 months for 400 samples. The data collection was done by convenient sampling through online channel during July, 2017. Research instrument was a questionnaire. Statistics analysis was percentage, mean and standard deviation. The results revealed that (1) most respondents were male, aged between 41-50 years old, married, worked in the companies, had income between 20,001 - 40,000 baht per month, graduated with bachelor’s degree or equivalent and experienced of investment 1 - 3 years by using computers, notebook and smartphones to trade and access investment information. (2) most respondents rated importance level of marketing communication toward investment at high level in the aspects of direct marketing, broker following of online media such as, Facebook and Youtube, public relation with news and analysis to provide more investment knowledge, the information and advice by Investment Consultant which was convenient and fast and Investors acquisition of more information and comparisons of each broker. (3) the importance level of investment information was high, by getting investment information from various website, investment information utilization which was fast and easy, the data consideration from multiple sources and more information acquisition from website. (4) Most investment of the samples had average investment value less than 50,000 baht per time with 1-2 months holding period, 1 - 6 transactions a month and 0 – 1 transaction a day. Investors used fundamental information of each stock for investment decisions, information acquisition and decision making by themselves as well as online trading as their single channelen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155965.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons