Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7232
Title: | การสื่อสารการตลาดที่มีต่อการลงทุนของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing communication toward investment of investors in the Stock Exchange of Thailand in Bangkok Metropolis |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล นฤมล ศรีจรัสวัฒนชัย, 2521- ผู้แต่ง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสําคัญของการสื่อสารการตลาดที่มีต่อการลงทุนของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ระดับความสําคัญของข้อมูลเพื่อการลงทุนของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานครและ (4) การลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ โดยกลุ่มตัวอย่างคือผู้ลงทุนในเขตกรุงเทพมหานคร มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป และมีการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาจํานวน 400 ราย เก็บข้อมูลโดยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกผ่านระบบออนไลน์ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2560 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีสถานภาพสมรส ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้อยู่ระหว่าง 20,001-40,000 บาทต่อเดือน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามีประสบการณ์ในการลงทุน 1-3 ปี โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการซื้อขายหรือดูข้อมูลเพื่อการลงทุนได้แก่ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุคและสมาร์ทโฟน (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความสําคัญในระดับมากกับการสื่อสารการตลาดรูปแบบการตลาดทางตรง การติดตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ของโบรกเกอร์ เช่น เฟสบุ๊ค, ยูทูป การประชาสัมพันธ์ข่าวสารและบทวิเคราะห์ทําให้ได้รับความรู้และเข้าใจการลงทุนมากขึ้น การให้ข้อมูลและคําแนะนําของเจ้าหน้าที่การตลาดมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ผู้ลงทุนจะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและมีการเปรียบเทียบของแต่โบรกเกอร์ (3) ระดับความสําคัญของข้อมูลเพื่อการลงทุนอยูในระดับมาก โดยการได้รับข้อมูลการลงทุนจากเว็บไซต์ด้านการลงทุน การใช้ข้อมูลเพื่อการลงทุนมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น พิจารณาข้อมูลจากหลายแหล่งและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์การลงทุนต่างๆ (4) การลงทุนของกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่มีมูลค่าการลงทุนเฉลี่ยต่อครั้งตํ่ากว่า 50,000 บาท โดยมีการถือครองหลักทรัพย์เฉลี่ยเป็น ระยะเวลา 1-2 เดือน มีการซื้อขายจํานวน 1-6 ครั้งต่อเดือน โดยมีการซื้อขายจํานวน 0 – 1 ครั้งต่อวัน ผู้ลงทุนใช้ข้อมูลพื้นฐานหุ้นรายตัวในการตัดสินใจลงทุน มีการค้นหาข้อมูลและตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง และซื้อขายด้วยตนเองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพียงช่องทางเดียว |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7232 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155965.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License