Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7243
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจงรัก จินดาคำ, 2531--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T09:04:32Z-
dc.date.available2023-07-04T09:04:32Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7243-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรรของลูกค้าในจังหวัดเชียงใหม่ (2) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรของลูกค้าในจังหวัด เชียงใหม่ (3) วิเคราะห์การแบ่งส่วนตลาดของลูกค้าบ้านจัดสรรในจังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตาม ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่ซื้อบ้านจัดสรรในจังหวัด เชียงใหม่ ช่วงปี พ.ศ. 2552-2555 จำนวนทั้งหมด 15,741 ครัวเรือน กำหนดขนาดตัวอย่างตามวิธีของยา มาเน่ ได้จำนวนตัวอย่าง 397 ครัวเรือน ทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีชั้นภูมิโดยใช้สัดส่วนตามถนนแต่ละเส้นทางใน จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Cluster Analysis แบบ K-Means ผลการศึกษา พบวา่ (1) ผู้ตอบแบบสอบถามที่ซื้อบ้านจัดสรรในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่อาศัย อยู่ถนนเส้นเชียงใหม่-หางดง มากที่สุด ประเภทบ้านจัดสรรที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น โดยมีขนาดพื้น ที่ดินที่เลือกมากที่สุด คือ 50.1 –70.0 ตารางวา ขนาดพื้นที่ใช้สอยของตัวบ้าน 100.1 –120.0 ตารางเมตรมากที่สุด ส่วนใหญ่เลือกบ้านจัดสรรราคา 1.51 –2.00 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจก่อนซื้อบ้านจัดสรร 4 –6 เดือน มากที่สุด โดยเลือกชำระเงินในการซื้อบ้านจัดสรร ทั้งชำระเป็นเงินสดและผ่อนชำระกับธนาคาร ค่าใช้จ่ายในการ ผ่อนชำระบ้านจัดสรรต่อเดือนมากที่สุด 14,001 –17,000 บาท ระยะเวลาในการผ่อนชำระบ้านจัดสรรกับธนาคาร มากที่สุด คือ ช่วงเวลา 26 –30 ปี (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ให้ความสำคญัมากที่สุด ได้แก่ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ รองลงมาได้แก่ ราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และให้ความสำคญั กับช่องทางการจัดจำหน่ายเป็น อันดับสุดท้าย (3) การแบ่งส่วนตลาดของลูกค้าบ้านจัดสรรในจังหวัดเชียงใหม่ แบ่งได้ 5 กลุ่ม ได้แก่ (3.1) วัย เริ่มต้นทำงานที่มีรายได้น้อย (3.2) วัยเริ่มต้นทำงานและมีรายได้ปานกลาง (3.3) วัยกลางคนเป็นระดับบริหารมีรายได้สูง (3.4) วัยกลางคนประกอบธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ปานกลาง และ(3.5) วัยกลางคนมีรายได้ปานกลางth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.79en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectบ้านจัดสรร -- การตลาดth_TH
dc.titleการวิเคราะห์การแบ่งส่วนตลาดของลูกค้าบ้านจัดสรรในจังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeAnalysis of market segmentation on Housing estates customers in Chiang Mai Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the buying behavior of Housing Estates Customers in Chiang Mai Province; (2) to study the importance of the marketing mix factors on housing estates buying decision of customers in Chiang Mai Province; and (3) An Analysis of Market Segmentation on Housing Estates Customers in Chiang Mai Province classified by the marketing mix factors. This study is a survey research, the sample of the study is that consumers who buy housing in Chiang Mai during the year 2009-2012 a total of 15,741 household. Sample of 397 household calculated by Yamane’s method. Stratified sampling method using a ratio based on each route on Chiang Mai road. And using random accidental sampling. Desired data were collected by using the questionnaire. The statistics used for data analysis were descriptive statistics such as frequency, percentage, average and standard deviation to describe demographic information. Analysis and market segmentation by using K-Means cluster analysis Findings showed that. (1) The respondents who bought housing estate in Chiang Mai most living around Chiang Mai-Hang Dong road, type of housing estate to buy mostly two-story house. The size of land that were selected most was 50.1 to 70.0 square wa and selected area size of the house from 100.1 to 120.0 square meters. Most of housing estate price 1.51 to 2.00 million baht, have duration of making decisions to buy housing estate 4-6 months. Cash and loan from the bank are available payment alternatives. The most payment of housing estate per month was 14,001- 17,000 baht. The duration of the housing estate loan with bank was the 26-30 years. (2) The marketing mix factor which is the most important factor was the products then price and promotion respectively. And the promotion is the last priority. (3) The segmentation of housing estate customers in Chiang Mai was divided in five groups included (3.1) start working age with small income, (3.2) start working age middle with income, (3.3) middle-aged executive level with high incomes, (3.4) middle-aged own business with middle income and (3.5) middle-aged with middle incomeen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151548.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons