Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7266
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด
Other Titles: People participation in the operation of the designated areas sustainable tourism administration (Public organization) Koh Chang district, Trat province / People participation in the operation of the designated areas sustainable tourism administration (Public organization) Koh Chang district, Trat province
Authors: เฉลิมพงส์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญญณัฐ วินิตธนะวัฒน์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การท่องเที่ยว--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย--ตราด
การท่องเที่ยว--การจัดการ--ไทย--ตราด
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วม (2) ศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม (3) ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขของการมีส่วนร่วม (4) เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษา ไปพัฒนาการดำเนินงานขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) กลุ่มตัวอย่าง เป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด จำนวน 300 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าน่าเชื่อถือเท่ากับ 0.819 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test และ ค่า F-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสติดิที่ระดับ 0.05 การมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลการศึกษารายด้านพบว่า ด้านที่มีส่วนร่วมมากที่สุดคือ การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ร้องลงมาคือ การมีส่วนร่วมในการวางแผน และการมีส่วนร่วมในการริเริ่ม ด้านที่มีส่วนร่วมน้อยที่สุด คือการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ผลการเปรียบเทียบ พบว่าข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด และรายได้ต่อเดือนของครอบครัว แตกต่างกัน มีผลทำให้การมีส่วนร่วมแตกต่างกัน ส่วนระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด แตกต่างกันไม่มีผลทำให้การมีส่วนร่วม แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7266
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_123199.pdf10.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons