Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7271
Title: | ปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของลูกค้าคนไทยในเขตเมืองพัทยา |
Other Titles: | Marketing factors effecting Thai customer decision in hotel choosing in Pattaya City |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง จงรัก เตปิน, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | โรงแรม--ไทย--การตลาด. |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของลูกค้าคนไทยในเขตเมืองพัทยา (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของลูกค้าคนไทยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมในเขตเมืองพัทยา (3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของลูกค้าคนไทยในเขตเมืองพัทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าคนไทยที่เข้าพักในโรงแรมในเขตเมืองพัทยา ในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2550 จำนวน 238 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งอยู่ในลักษณะของคำถามหลายตัวเลือก และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการศึกษาพบว่า (1) การตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของลูกค้าคนไทยในเขตเมืองพัทยา ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยการตลาดซึ่งมีความคิดเห็นแตกต่างกัน (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของลูกค้าคนไทยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมในเขตเมืองพัทยา ส่วนมากจะเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุตั้งแต่ 31-40 ปี มีสถานภาพสมรสมากกว่าครึ่ง มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชนมีรายได้อยู่ในช่วง 10,000- 19,999 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพฯ และต้องการให้โรงแรมในเขตเมืองพัทยาปรับปรุง ดังนี้คือ คุณภาพของห้องพัก ราคาห้องพัก การบริการ ความสะอาดของห้องพัก จำนวนห้องและชนิดของห้องพักตามลำดับ ลูกค้าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการมาเที่ยวในพัทยาในระดับมาก และจะกลับมาเที่ยวพัทยาอีก (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าคนไทย ในการเลือกใช้บริการโรงแรมในเขตเมืองพัทยา โดยรวมแล้วมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้วด้านเหตุการณ์กายภาพ กระบวนการ บุคลากร ราคา มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7271 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_109289.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License