Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7277
Title: ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไร้สายในตลาดคลองถมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors affecting wiraless radio controller toys decision making process of the consumers at Klongthom Market in Bangkon Metropolis and the Vicinity
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมนึก จันทรประทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวัฒน์ รอดดำ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: เครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไร้สาย
ผู้บริโภค--พฤติกรรม.--ไทย
ผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไรั สายในตลาดคลองถม ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (2) ระดับความสำคัญของ ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบใรัสายของ ผู้บริโภค การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ที่ซื้อเครื่องเล่น บังคับวิทยุแบบไรัสายในตลาดคลองถมที่อาศัยอยู่ในเขดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกำหนดกลุ่ม ตัวอย่างจำนวน 400 โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามร้านจำหน่ายของเล่นในเขตตลาด คลองถม ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ รัอย ละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อประเภทของเล่นที่ซื้อมากที่สุดคือ รถบังคับวิทยุ ส่วนใหญ่จะมาเลือกซื้อคนเดียวและซื้อให้บุตร โดยซื้อเฉลี่ยเดือนละครั้ง ๆ ละ 1 ชิ้น จะซื้อในโอกาสวัน ประกาศผลสอบไล่มากที่สุด (2) ปัจจัยในกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไรัสาย แบ่ง ออกเป็น 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายนอก ด้านวัฒนธรรม ด้านสังคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัย ภายใน ได้แก่ ทรัพยากรของผู้บริโภค ความต้องการ การเรียนรู้ แรงจูงใจ บุลลิกภาพ ทัศนคติ โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7277
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
114886.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons