Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7282
Title: | แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
Other Titles: | Approach of increasing the efficiency of medium and small-size hotel businesses in Hua-Hin district Prachuap Khiri Khan province |
Authors: | สุรีย์ เข็มทอง อานนท์ วงษ์เชียง, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธุรกิจโรงแรม--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ การเพิ่มประสิทธิภาพงาน |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงแรมที่มีต่อปัจจัยการบริหารเชิงดุลยภาพที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม (2) ศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมตามมุมมองของผู้บริหารโรงแรม และ (3) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ โรงแรมขนาดกลาง และขนาดย่อม ในเขตหัวหิน จำนวน 60 แห่ง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้จัดการโรงแรมที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้บริหารโรงแรมมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยการบริหารเชิงดุลยภาพ ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม อยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยทางด้านการเรียนรู้และพัฒนา อยู่ในระดับปานกลาง 2) ระดับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจโรงแรมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับปานกลาง และ 3) ปัจจัยด้านลูกค้า ด้านกระบวนกาธุรกิจโรงแรมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับปานกลาง เเละ 3) ปัจจัขด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ และค้านการเรียนรู้และพัฒนา เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจของโรงแรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะในการวิจัย 1) โรงแรมควรให้ความสำคัญกับฐานข้อมูลของลูกค้าและมีการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 2) ควรเพิ่มการลงทุนและปรับปรุงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันสมัยขึ้น 3) พัฒนาคัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานในแต่ละตำเเหน่ง และ ส่งเสริมการฝึกอบรมทักษะการปฏิบัติงานให้แก่พนักงาน และ 4) มีการปรับแผนธุรกิจตามสภาวะ แวดล้อมภายนอกอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7282 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_123656.pdf | 3.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License