Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7282
Title: แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Other Titles: An approach of increasing the efficiency of medium and small-size hotel businesses in Hua-Hin district Prachuap Khiri Khan province / Approach of increasing the efficiency of medium and small-size hotel businesses in Hua-Hin district Prachuap Khiri Khan province
Authors: สุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อานนท์ วงษ์เชียง, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจโรงแรม--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การเพิ่มประสิทธิภาพงาน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงแรมที่มีต่อปัจจัยการบริหารเชิงดุลยภาพที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม (2) ศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมตามมุมมองของผู้บริหารโรงแรม และ (3) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ โรงแรมขนาดกลาง และขนาดย่อม ในเขตหัวหิน จำนวน 60 แห่ง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้จัดการโรงแรมที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้บริหารโรงแรมมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยการบริหารเชิงดุลยภาพ ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม อยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยทางด้านการเรียนรู้และพัฒนา อยู่ในระดับปานกลาง 2) ระดับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจโรงแรมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับปานกลาง และ 3) ปัจจัยด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ และด้านการเรียนรู้และพัฒนา เป็นปัจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิงของโรงแรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะในการวิจัย 1) โรงแรมควรให้ความสำคัญกับฐานข้อมูลของลูกค้าและมีการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 2) ควรเพิ่มการลงทุนและปรับปรุงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันสมัยขึ้น 3) พัฒนาดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานในแต่ละตำแหน่งและส่งเสริมการฝึกอบรมทักษะการปฏิบัติงานให้แก่พนักงาน และ 4) มีการปรับแผนธุรกิจตามสภาวะแวดล้อมภายนอกอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7282
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_123656.pdf3.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons