กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7282
ชื่อเรื่อง: แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An approach of increasing the efficiency of medium and small-size hotel businesses in Hua-Hin district Prachuap Khiri Khan province / Approach of increasing the efficiency of medium and small-size hotel businesses in Hua-Hin district Prachuap Khiri Khan province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อานนท์ วงษ์เชียง, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจโรงแรม--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การเพิ่มประสิทธิภาพงาน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงแรมที่มีต่อปัจจัยการบริหารเชิงดุลยภาพที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม (2) ศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมตามมุมมองของผู้บริหารโรงแรม และ (3) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ โรงแรมขนาดกลาง และขนาดย่อม ในเขตหัวหิน จำนวน 60 แห่ง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้จัดการโรงแรมที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้บริหารโรงแรมมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยการบริหารเชิงดุลยภาพ ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม อยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยทางด้านการเรียนรู้และพัฒนา อยู่ในระดับปานกลาง 2) ระดับประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจโรงแรมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับปานกลาง และ 3) ปัจจัยด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ และด้านการเรียนรู้และพัฒนา เป็นปัจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิงของโรงแรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะในการวิจัย 1) โรงแรมควรให้ความสำคัญกับฐานข้อมูลของลูกค้าและมีการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 2) ควรเพิ่มการลงทุนและปรับปรุงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันสมัยขึ้น 3) พัฒนาดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานในแต่ละตำแหน่งและส่งเสริมการฝึกอบรมทักษะการปฏิบัติงานให้แก่พนักงาน และ 4) มีการปรับแผนธุรกิจตามสภาวะแวดล้อมภายนอกอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7282
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_123656.pdf3.3 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons