Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7288
Title: ปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์กับบริษัทอยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต
Other Titles: Motivation factors buying endowment insurance with Ayudhya Allianz C. P. life insurance
Authors: วรรณี ชลนภาสถิตย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขวัญเรือน สุขแก้ว, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: บริษัทอลิอันซ์อยุธยาประกันชีวิต
ประกันชีวิต
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา(1)ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (3) เปรียบเทียบปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์โดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ของ บ่ริษัท อยุธยา อสิอันข์ซีพี ประกันชีวิต จำกัด การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือกลุ่มลูกค้าที่ซื้อประกันชีวิตบริษัท อยุธยา อสิอันข์ซีพี ประกันชีวิต กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบบังเอิญ โดยใช้ลูกค้าที่มาชำระเบี้ยที่อาคารเพสินจิตทาวเวอร์ ขนาดกลุ่มตัวอย่างมาจากกรมธรรม์ที่มีผลบังคับโดยใช้สูตร Yamaneในการคำนวณหาขนาดตัวอย่าง ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติพรรณนาคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานคือการแจกแจงแบบที และการแจกแจงแบบเอฟ การศึกษาครั้งนี้พบว่า(1)ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 54 มี อายุระหว่าง 31 -40 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 40 มีสถานภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 50.50 ระดับการศึกษาปริญญาต่รี คิดเป็น ร้อยละ 65.50 ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัท คิดเป็นร้อยละ 43.25 มีรายได้ต่อเดือน 1 0000 - 20000 คิดเป็นร้อยละ ร้อยละ 44.75มีค่าใช้จ่ายต่อเดือน 10000 - 20000 คิดเป็นร้อยละ 33.75 (2)ระดับความสำคัญของปัจจัยจูงใจโดย ภาพรวมของปัจจัยภายไนอยู่ในระดับมาก ปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดคืออัตราผลตอบแทน และตํ่าสุดคือของแถมที่ ได้รับจากตัวแทน ระดับความสำคัญของปัจจัยภายนอกอยู่ในระดับมากที่สุด โดยที่ปัจจัยภายนอกที่ไห้ความสำคัญมาก ที่สุดคือต้องการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับตนเองและครอบครัว และตํ่าที่สุดดือต้องการลงทุนร่วมกับปริษท (3) เปรียบเทียบปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์จำแนกตามลักษณะบุคคลพบว่า 3.1) กลุ่มตัวอย่างที่เพศต่างกันมีปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันต่างกันในทุกด้านยกเว้นด้านฐานะทางการเงินและชื่อเสียงของบริษัท ปริการดีและรวดเร็ว นโยบายบริษัทตรงกับความต้องการ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ของบริษัท มีส่วนลดที่ได้รับจากตัวแทนเป็นการจูงใจ มีของแถมที่รับจากตัวแทนเป็นการจูงใจ 3.2) กลุ่มตัวอย่างที่อายุต่างกันมีปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตที่ต่างกันยกเว้นการมีของแถมที่รับจากตัวแทนเป็นการจูงใจ 3.3) กลุ่มตัวอย่างที่สถานภาพต่างกันมีปัจจัย จูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตที่ต่างกันยกเว้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของบริษัท มีส่วนลดที่ได้รับจากตัวแทนเป็น การจูงใจ มีของแถมที่รับจากตัวแทนเป็นการจูงใจ 3.4) กลุ่มตัวอย่างที่ระดับการศึกษาต่างกันมีปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตที่ต่างกันยกเว้นมีส่วนลดที่ได้รับจากตัวแทนเป็นการจูงใจ มีของแถมที่รับจากตัวแทนเป็นการจูงใจ 3.5) กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกันมีปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตที่ต่างกัน 3.6) กลุ่มตัวอย่างที่รายได้ต่างกันมีปัจจัย จูงใจต่อการเลือกซื่อประกันชีวิตที่ต่างกันยกเว้นการต้องการสร้างหลักประกันให้กับตนเองและครอบครัว 3.7) กลุ่มตัวอย่างที่ค่าใช้จ่ายต่างกันมีปัจจัยจูงใจต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตที่ต่างกันยกเว้นการต้องการสร้างหลักประกันให้กับตนเองและครอบครัว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7288
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_123145.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons