กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7292
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง | th_TH |
dc.contributor.author | อรรถนนท์ ก่ำโน, 2509- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-05T04:08:00Z | - |
dc.date.available | 2023-07-05T04:08:00Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7292 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมของการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า (2) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้โรงพยาบาลดอยเต่า (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า (4) แนวทางการปรับปรุงการบริการของโรงพยาบาลดอยเต่า วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงตำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า จำนวน 385 คน ตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน การทดสอบค่าที และการทคสอบค่าเอฟ ผลการศึกษา พบว่าผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการมาใช้บริการโรงพยาบาลคอยเต่า ส่วนใหญ่มาใช้บริการเพราะต้องการรักษาอาการเจ็บไข้ ไม่สบาย โดยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการที่โรงพยาบาลคอยเต่าเพราะสะดวก ใกล้ที่ทำงาน ใกล้บ้าน โดยมาใช้บริการ 1-5 ครั้งต่อปี และเข้ารับการรักษาโรคทั่วไปมากที่สุด ซึ่งมีระยะเวลาที่เข้าใช้บริการมากกว่า 5 ปี และมาใช้บริการมากที่สุดในช่วงเวลา 8.00-12.00 น.(2) ปัขขัยส่วนบุคคลของผู้มาใช้บริการในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส ทุกด้านไม่มีความสัมพันธ์กัน (3) ปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดในด้านแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ราคาสถานที่ในการให้บริการและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การส่งเสริมการตลาด กระบวนการให้บริการ คุณภาพในการให้บริการกับผู้ใช้บริการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการของโรงพยาบาลคอยเต่าทุกด้าน โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยทางด้านแพทย์คือ ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจและหายขาคไม่เกิดโรคแทรกแชงในภายหลัง ด้านพยาบาลและเจ้าหน้าที่คือ มีการตรวจและปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนรับการรักษา ด้านราคาคือ ค่ารักษาพยาบาลคุ้มค่ากับบริการที่ได้รับ ด้านสถานที่การให้บริการและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพคือ สถานที่ตั้งของโรงพยาบาลสะดวกต่อการเดินทางไปใช้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ ให้สิทธิพิเศษโดยลคราคาค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้มีบัครลดราคาและบัตรประกันกันสังคม ด้าน กระบวนการให้บริการคือ มีกระบวนการในการนัดหมายและการติดตามผู้รับบริการให้มาพบแพทย์ตามนัดหมายหรือการแจ้งเลื่อนวันนัดหมายในกรณีที่แทพทย์ไม่สามารถมาตามนัดหมายได้ ด้านคุณภาพในการให้บริการกับผู้ใช้บริการคือ ให้ความดูแลเอาใจใส่ เห็นอกเห็นใจอย่างสม่ำเสมอ และมีความเท่าเทียมกันทุกคน (4) แมวทางการปรับปรุงการบริการ พบว่าส่วนใหญ่เห็นว่าควรปรับปรุงแก้ไขงานด้านการให้บริการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ รองลงมาคือ ต้องการให้จัดกิจกรรมการให้ความรู้ในด้านต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพ และผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนควรออกพื้นที่ให้มากขึ้น ตามสำคับ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาลดอยเต่า--ความพอใจของผู้ใช้บริการ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing factors relating to customer's behavior in Doitao Hospital | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_124184.pdf | 1.83 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License