Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7292
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอรรถนนท์ ก่ำโน, 2509--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T04:08:00Z-
dc.date.available2023-07-05T04:08:00Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7292-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมของการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า (2) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้โรงพยาบาลดอยเต่า (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า (4) แนวทางการปรับปรุงการบริการของโรงพยาบาลดอยเต่า วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงตำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า จำนวน 385 คน ตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน การทดสอบค่าที และการทคสอบค่าเอฟ ผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการมาใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า ส่วนใหญ่มาใช้บริการเพราะต้องการรักษาอาการเจ็บไข้ ไม่สบาย โดยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการที่ โรงพยาบาลคอยเต่าเพราะสะดวก ใกล้ที่ทำงาน ใกล้บ้าน โดยมาใช้บริการ 1 -5 ครั้งต่อปี และเข้ารับการรักษาโรคทั่วไปมากที่สุด ซึ่งมีระยะเวลาที่เข้าใช้บริการมากกว่า 5 ปี และมาใช้บริการมากที่สุดในช่วงเวลา 8.00-12.00 น. (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้มาใช้บริการ ในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส ทุกด้านไม่มีความสัมพันธ์กัน (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในด้านแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ราคาสถานที่ในการให้บริการและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การส่งเสริมการตลาด กระบวนการให้บริการ คุณภาพในการให้บริการกับผู้ใช้บริการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการของโรงพยาบาลดอยเต่าทุกด้าน โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยทางด้านแพทย์คือ ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจและหายขาดไม่เกิดโรคแทรกแซงในภายหลัง ด้านพยาบาลและเจ้าหน้าที่คือ มีการตรวจและปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนรับการรักษา ด้านราคาคือ ค่ารักษาพยาบาลคุ้มค่ากับบริการที่ ได้รับ ด้านสถานที่การให้บริการและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพคือ สถานที่ตั้งของโรงพยาบาลสะดวกต่อการเดินทางไปใช้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ ให้สิทธิพิเศษโดยลคราคาค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้มีบัตรรถราคาและบัตรประกันสังคม ด้านกระบวนการให้บริการคือ มีกระบวนการในการนัดหมายและการติดตามผู้รับบริการให้มาพบแพทย์ตามนัดหมายหรือการแจ้งเลื่อนวันนัดหมายในกรณีที่แพทย์ไม่สามารถมาตามนัดหมายได้ ด้านคุณภาพในการให้บริการกับผู้ใช้บริการคือ ให้ความดูแลเอาใจใส่ เห็นอกเห็นใจอย่างสม่ำเสมอ และมีความเท่าเทียมกันทุกคน (4) แนวทางการปรับปรุงการบริการ พบว่าส่วนใหญ่เห็นว่าควรปรับปรุงแก้ไขงานด้านการให้บริการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ รองลงมาคือห้องการให้จัดกิจกรรมการให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับสุขภาพ และผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนควรออกพื้นที่ให้มากขึ้น ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงพยาบาลดอยเต่า--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.titleปัจจัยการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่าth_TH
dc.title.alternativeThe marketing factors relating to customer's behavior in Doitao Hospital / Marketing factors relating to customer's behavior in Doitao Hospitalth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_124184.pdf1.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons