กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7292
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing factors relating to customer's behavior in Doitao Hospital |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เชาว์ โรจนแสง อรรถนนท์ ก่ำโน, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงพยาบาลดอยเต่า--ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
วันที่เผยแพร่: | 2553 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมของการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า (2) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้โรงพยาบาลดอยเต่า (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า (4) แนวทางการปรับปรุงการบริการของโรงพยาบาลดอยเต่า วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงตำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลดอยเต่า จำนวน 385 คน ตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน การทดสอบค่าที และการทคสอบค่าเอฟ ผลการศึกษา พบว่าผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการมาใช้บริการโรงพยาบาลคอยเต่า ส่วนใหญ่มาใช้บริการเพราะต้องการรักษาอาการเจ็บไข้ ไม่สบาย โดยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการที่โรงพยาบาลคอยเต่าเพราะสะดวก ใกล้ที่ทำงาน ใกล้บ้าน โดยมาใช้บริการ 1-5 ครั้งต่อปี และเข้ารับการรักษาโรคทั่วไปมากที่สุด ซึ่งมีระยะเวลาที่เข้าใช้บริการมากกว่า 5 ปี และมาใช้บริการมากที่สุดในช่วงเวลา 8.00-12.00 น.(2) ปัขขัยส่วนบุคคลของผู้มาใช้บริการในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส ทุกด้านไม่มีความสัมพันธ์กัน (3) ปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดในด้านแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ราคาสถานที่ในการให้บริการและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การส่งเสริมการตลาด กระบวนการให้บริการ คุณภาพในการให้บริการกับผู้ใช้บริการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการของโรงพยาบาลคอยเต่าทุกด้าน โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยทางด้านแพทย์คือ ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจและหายขาคไม่เกิดโรคแทรกแชงในภายหลัง ด้านพยาบาลและเจ้าหน้าที่คือ มีการตรวจและปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนรับการรักษา ด้านราคาคือ ค่ารักษาพยาบาลคุ้มค่ากับบริการที่ได้รับ ด้านสถานที่การให้บริการและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพคือ สถานที่ตั้งของโรงพยาบาลสะดวกต่อการเดินทางไปใช้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ ให้สิทธิพิเศษโดยลคราคาค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้มีบัครลดราคาและบัตรประกันกันสังคม ด้าน กระบวนการให้บริการคือ มีกระบวนการในการนัดหมายและการติดตามผู้รับบริการให้มาพบแพทย์ตามนัดหมายหรือการแจ้งเลื่อนวันนัดหมายในกรณีที่แทพทย์ไม่สามารถมาตามนัดหมายได้ ด้านคุณภาพในการให้บริการกับผู้ใช้บริการคือ ให้ความดูแลเอาใจใส่ เห็นอกเห็นใจอย่างสม่ำเสมอ และมีความเท่าเทียมกันทุกคน (4) แมวทางการปรับปรุงการบริการ พบว่าส่วนใหญ่เห็นว่าควรปรับปรุงแก้ไขงานด้านการให้บริการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ รองลงมาคือ ต้องการให้จัดกิจกรรมการให้ความรู้ในด้านต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพ และผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนควรออกพื้นที่ให้มากขึ้น ตามสำคับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7292 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_124184.pdf | 1.83 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License