Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7297
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจth_TH
dc.contributor.authorศรีนวล ศิริคะรินทร์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T04:21:10Z-
dc.date.available2023-07-05T04:21:10Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7297en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (2) ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสิ้น 1,101 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามแนวคิดของทาโร่ ยามาเน่ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 293 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดให้เลือกตอบ และแบบสอบถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณผลการศึกษาวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านการจูงใจ ด้านภาวะผู้นำ ด้านบุคลากร ด้านความผูกพันและการยอมรับ และด้านการทำงานเป็นทึม สามารถร่วมกันพยากรณ์ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขให้บรรลุตามเป้าหมายอย่างครบถ้วน และทันเวลาที่กำหนดได้ ร้อยละ 82.50 ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ความสำเร็จในพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.83 (2) ปัญหาอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุน บริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของบุคลากร รวมทั้งบุคลากรคิดว่านโยบายการดำเนินงานยังไม่ชัดเจน บุคลากรบางส่วนคิดว่าผู้บริหารมีส่วนร่วมในกิจกรรมและขั้นตอนการพัฒนาอย่าง ไม่ต่อเนื่อง บุคลากรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ ขั้นตอน และเป้าหมายของการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการ รวมทั้งบุคลากรยังไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการอย่างแท้จริง จากผลการวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะดังนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพควรได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารทุกระดับ โดยผู้บริหารควรประกาศและสื่อสารนโยบายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการไปยังหน่วยงานต่างๆอย่างชัดเจน และต่อเนื่อง ตลอดจนผู้บริหารควรมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรทุกคนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และควรจัดอบรม/สัมมนาให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ วัตถุประสงค์ และขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการอย่างทั่วถึงหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบควรมีการสื่อสารให้บุคลากรทุกคนทราบถึงผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยจัดบอร์คแสดงเกี่ยวกับความรู้และผลการดำเนินงานเป็นรายไตรมาสth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.36en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectประสิทธิผลองค์การth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขth_TH
dc.title.alternativeSuccess factors in public management quality development at Department of Health Service Support, Ministry of Public Healthen_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2009.36-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.36en_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to (1) determine factors affecting success of public management quality development at the Department of Health Service, Ministry of Public Health and (2) determine relevant problems and issues encountered in the process and their solutions. The study population consisted of 1,101 personnel of the Department; 293 of which were obtained by stratified sampling based on the concept of Taro Yamane. The tools used were checklist and open-ended questionnaires. tatistical tools employed were means, standard deviation and multiple regression analysis. The results showed the following. (1) Motivation, leadership, human resources, job involvement and recognition, and teamwork collectively predicted the success of the public management quality development at the Department, achieving all goals in a timely manner, with predictability of 82.50%, with .01 level of significance, and the overall success averaged at 2.83. (2) Regarding barriers to the public management quality development, major findings included 1) development priorities as determined by the personnel and by the management were not in line; 2) lack of clear policy on the development; 3) low and sporadic involvement of the management in various development activities; 4) majority of the personnel showed poor understanding of the objectives, processes and goals of the development; and 5) lack of personnel awareness of the significance of public management quality development. Recommendations from this study for the development were the following: all levels of the management of the Department should provide serious and continuous support in the development process, clear policy on this development should be disseminated to all functional units, top management should actively participate in the process in a continuous manner so as to motivate personnel involvement, seminars and trainings should be organized to provide knowledge and understanding of development objectives and process, leading units should communicate development status and outcomes to all personnel via bulletin board every trimester.en_US
dc.contributor.coadvisorวัลภา สบายยิ่งth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118430.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons