กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7297
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Success factors in public management quality development at Department of Health Service Support, Ministry of Public Health
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ
ศรีนวล ศิริคะรินทร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วัลภา สบายยิ่ง
คำสำคัญ: ประสิทธิผลองค์การ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (2) ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสิ้น 1,101 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามแนวคิดของทาโร่ ยามาเน่ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 293 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดให้เลือกตอบ และแบบสอบถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณผลการศึกษาวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านการจูงใจ ด้านภาวะผู้นำ ด้านบุคลากร ด้านความผูกพันและการยอมรับ และด้านการทำงานเป็นทึม สามารถร่วมกันพยากรณ์ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขให้บรรลุตามเป้าหมายอย่างครบถ้วน และทันเวลาที่กำหนดได้ ร้อยละ 82.50 ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ความสำเร็จในพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.83 (2) ปัญหาอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมสนับสนุน บริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของบุคลากร รวมทั้งบุคลากรคิดว่านโยบายการดำเนินงานยังไม่ชัดเจน บุคลากรบางส่วนคิดว่าผู้บริหารมีส่วนร่วมในกิจกรรมและขั้นตอนการพัฒนาอย่าง ไม่ต่อเนื่อง บุคลากรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ ขั้นตอน และเป้าหมายของการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการ รวมทั้งบุคลากรยังไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการอย่างแท้จริง จากผลการวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะดังนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพควรได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารทุกระดับ โดยผู้บริหารควรประกาศและสื่อสารนโยบายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการไปยังหน่วยงานต่างๆอย่างชัดเจน และต่อเนื่อง ตลอดจนผู้บริหารควรมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรทุกคนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และควรจัดอบรม/สัมมนาให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ วัตถุประสงค์ และขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการอย่างทั่วถึงหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบควรมีการสื่อสารให้บุคลากรทุกคนทราบถึงผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยจัดบอร์คแสดงเกี่ยวกับความรู้และผลการดำเนินงานเป็นรายไตรมาส
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7297
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
118430.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons