กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7306
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอนุภาพ สมบูรณ์สวัสดี, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิจักษณ์ สุวรรณเจริญ, 2499--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T05:50:06Z-
dc.date.available2023-07-05T05:50:06Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7306-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาอิทธิพลทางอ้อมของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อ การดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทยโดยผ่านตัวแปรนวัตกรรม (2) ศึกษาอิทธิพลทางตรงของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการ ส่งออกในประเทศไทย (3) ศึกษาอิทธิพลทางตรงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานทาง ธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทย และ (4) พัฒนาตัวแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทย ประชากร ได้แก่ บริษัทส่งออกด้านอาหารที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิช์ในประเทศไทยจำนวน 2,585 บริษทั กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 388 บริษัท โดยเก็บ รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารและผู้บริหารด้านการตลาดส่งออกต่างประเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเพื่อเก็บ รวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) แบบสอบถาม และ (2) แบบสัมภาษณ์สัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหาร ระดับสูง จำนวน 9 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ (1) การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (2) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (3) การวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์เชิงเส้น และ (4) สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน และการวเิ คราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบวา่ (1) ตัวแปรย่อยของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม กระบวนการ และนวัตกรรมทางการตลาดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกตัว ตัวแปรของตัวแบบผู้นำการ เปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของ ประเทศไทย มีความสอดคล้องและกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยภาวะผู้นำมีผลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลการ ดำเนินการทางธุรกิจผ่านนวัตกรรมกระบวนการ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางการตลาด (2) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางการตลาดมีผลทางตรงเชิงบวกต่อผลการดำเนินการทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ทาง สถิติที่ระดับ 0.05 (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงไม่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานแต่มีผลต่อนวัตกรรม ทางการตลาดมากที่สุด นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ มีผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจมากที่สุด และลูกค้าใหม่สามารถ บ่งชี้ผลสำเร็จของการดำเนินงานทางธุรกิจมากที่สุด (4) ตัวแบบที่พัฒนาได้คือตัวแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทยth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.210en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผู้นำการเปลี่ยนแปลงth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมอาหาร -- การจัดการth_TH
dc.titleการพัฒนาตัวแบบผู้นำการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of transformational leadership and innovation model influencing business performance of food exporting companies in Thailandth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาเอกth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to: (1) study indirect influences of transformational leadership which affect the business performance of Thai food export industries; (2) study direct influences of innovation which affect the business performance of Thai food export industries; (3) study direct influences of transformational leadership which affect the business performance of Thai food export industries; and (4) develop the transformational leadership model and the innovation which affect the business operation of Thai food export industries. The population were the managers and the export marketing managers of the 2,585 food export companies in Thailand which registered with the Department of International Trade Promotion, Ministry of Commerce. 388 companies were taken from the population for this research. The tools used in the research to gather the information were divided into two types, namely the questionnaire and the interview. (1) Questionnaires were used to ask the opinion of the managers of the 388 food export companies which registered with the Department of International Trade Promotion. (2) The interviews were the in-depth interviews of the managers of the 9 food export companies in Thailand which registered with the Department of International Trade Promotion, Ministry of Commerce. The statistics used for the analyses were: (1) frequency distribution, percentage, arithmetic average and standard deviation; (2) confirmatory factor analysis; (3) linear regression analysis; and (4) descriptive statistics, inferential statistics and structural equation model. The followings were the findings of the research. (1) Transformational leadership, product innovation, process innovation and marketing innovation were all at a high level. Variables of the transformational leadership and the innovation influencing the business performance of Thai food export industries conformed to the empirical data. Transformational leadership had positive indirect influence on business performance through process innovation, product innovation and marketing innovation. (2) Product innovation and marketing innovation had positive direct influences on business performance at the statistical significance level of 0.05. (3) The transformational leadership had no direct influence on business performance but had highest influence on marketing innovation. Product innovation had highest influence on business performance, and the new customers could indicate the success of the business performance. (4) The model of the transformational leadership and innovation influencing business performance of Thai food export industries was developeden_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153045.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons