Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7306
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม | th_TH |
dc.contributor.author | วิจักษณ์ สุวรรณเจริญ, 2499- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-05T05:50:06Z | - |
dc.date.available | 2023-07-05T05:50:06Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7306 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาอิทธิพลทางอ้อมของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทยโดยผ่านตัวแปรนวัตกรรม (2) ศึกษาอิทธิพลทางตรงของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทย (3) ศึกษาอิทธิพลทางตรงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทย และ (4) พัฒนาตัวแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทย ประชากร ได้แก่ บริษัทส่งออกด้านอาหารที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิช์ในประเทศไทยจำนวน 2,585 บริษทั กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 388 บริษัท โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารและผู้บริหารด้านการตลาดส่งออกต่างประเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) แบบสอบถาม และ (2) แบบสัมภาษณ์สัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารระดับสูง จำนวน 9 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ (1) การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (2) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (3) การวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์เชิงเส้นและ (4) สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า (1) ตัวแปรย่อยของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมกระบวนการ และนวัตกรรมทางการตลาดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกตัว ตัวแปรของตัวแบบผู้นำการเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทย มีความสอดคล้องและกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยภาวะผู้นำมีผลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลการดำเนินการทางธุรกิจผ่านนวัตกรรมกระบวนการ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางการตลาด (2) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางการตลาดมีผลทางตรงเชิงบวกต่อผลการดำเนินการทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงไม่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานแต่มีผลต่อนวัตกรรมทางการตลาดมากที่สุด นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ มีผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจมากที่สุด และลูกค้าใหม่สามารถบ่งชี้ผลสำเร็จของการดำเนินงานทางธุรกิจมากที่สุด (4) ตัวแบบที่พัฒนาได้คือตัวแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.210 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ผู้นำการเปลี่ยนแปลง | th_TH |
dc.subject | อุตสาหกรรมอาหาร--การจัดการ | th_TH |
dc.title | การพัฒนาตัวแบบผู้นำการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Development of transformational leadership and innovation model influencing business performance of food exporting companies in Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2015.210 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.210 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This research aimed to: (1) study indirect influences of transformational leadership which affect the business performance of Thai food export industries; (2) study direct influences of innovation which affect the business performance of Thai food export industries; (3) study direct influences of transformational leadership which affect the business performance of Thai food export industries; and (4) develop the transformational leadership model and the innovation which affect the business operation of Thai food export industries. The population were the managers and the export marketing managers of the 2,585 food export companies in Thailand which registered with the Department of International Trade Promotion, Ministry of Commerce. 388 companies were taken from the population for this research. The tools used in the research to gather the information were divided into two types, namely the questionnaire and the interview. (1) Questionnaires were used to ask the opinion of the managers of the 388 food export companies which registered with the Department of International Trade Promotion. (2) The interviews were the in-depth interviews of the managers of the 9 food export companies in Thailand which registered with the Department of International Trade Promotion, Ministry of Commerce. The statistics used for the analyses were: (1) frequency distribution, percentage, arithmetic average and standard deviation; (2) confirmatory factor analysis; (3) linear regression analysis; and (4) descriptive statistics, inferential statistics and structural equation model. The followings were the findings of the research. (1) Transformational leadership, product innovation, process innovation and marketing innovation were all at a high level. Variables of the transformational leadership and the innovation influencing the business performance of Thai food export industries conformed to the empirical data. Transformational leadership had positive indirect influence on business performance through process innovation, product innovation and marketing innovation. (2) Product innovation and marketing innovation had positive direct influences on business performance at the statistical significance level of 0.05. (3) The transformational leadership had no direct influence on business performance but had highest influence on marketing innovation. Product innovation had highest influence on business performance, and the new customers could indicate the success of the business performance. (4) The model of the transformational leadership and innovation influencing business performance of Thai food export industries was developed. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ราณี อิสิชัยกุล | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | อนุภาพ สมบูรณ์สวัสดี | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
153045.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License