กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7306
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาตัวแบบผู้นำการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of transformational leadership and innovation model influencing business performance of food exporting companies in Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม, อาจารย์ที่ปรึกษา อนุภาพ สมบูรณ์สวัสดี, อาจารย์ที่ปรึกษา วิจักษณ์ สุวรรณเจริญ, 2499- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง อุตสาหกรรมอาหาร -- การจัดการ |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาอิทธิพลทางอ้อมของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อ การดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทยโดยผ่านตัวแปรนวัตกรรม (2) ศึกษาอิทธิพลทางตรงของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการ ส่งออกในประเทศไทย (3) ศึกษาอิทธิพลทางตรงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานทาง ธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของประเทศไทย และ (4) พัฒนาตัวแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทย ประชากร ได้แก่ บริษัทส่งออกด้านอาหารที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิช์ในประเทศไทยจำนวน 2,585 บริษทั กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 388 บริษัท โดยเก็บ รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารและผู้บริหารด้านการตลาดส่งออกต่างประเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเพื่อเก็บ รวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) แบบสอบถาม และ (2) แบบสัมภาษณ์สัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหาร ระดับสูง จำนวน 9 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ (1) การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (2) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (3) การวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์เชิงเส้น และ (4) สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน และการวเิ คราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบวา่ (1) ตัวแปรย่อยของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม กระบวนการ และนวัตกรรมทางการตลาดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกตัว ตัวแปรของตัวแบบผู้นำการ เปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกของ ประเทศไทย มีความสอดคล้องและกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยภาวะผู้นำมีผลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลการ ดำเนินการทางธุรกิจผ่านนวัตกรรมกระบวนการ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางการตลาด (2) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมทางการตลาดมีผลทางตรงเชิงบวกต่อผลการดำเนินการทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ทาง สถิติที่ระดับ 0.05 (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงไม่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานแต่มีผลต่อนวัตกรรม ทางการตลาดมากที่สุด นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ มีผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจมากที่สุด และลูกค้าใหม่สามารถ บ่งชี้ผลสำเร็จของการดำเนินงานทางธุรกิจมากที่สุด (4) ตัวแบบที่พัฒนาได้คือตัวแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในประเทศไทย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7306 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
153045.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.02 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License