Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7310
Title: ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Marketing mix and consumers buying behavior of batik sarong in Hatyai City Municipality, Songkla Province / Marketing mix and consumers buying behavior of batik sarong in Hatyai City Municipality, Songkla Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรินทร์ พัฒนาชวนชม, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บาติก--การตลาด--ไทย--สงขลา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภคในเขตทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะ จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการเก็บข้อมูลแบบบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาหาค่าร้อยละ, ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าเฉลี่ย, ค่าความถี่ และสถิติเชิงอนุมาน คือ การทคสอบความสัมพันธ์ด้วยวิธี ไคว์แสคว์ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจะทำการซื้อผ้าโสร่งโดยเน้นคุณภาพสินค้าดี ราคาเหมาะสม และมีลวดลายสวยงาม (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภคทางด้านผลิตภัณฑ์ คือคุณภาพของผ้าโสร่งปาเต๊ะ ด้านราคาคือมีราคาที่เหมาะสม ด้านการจัดจำหน่ายคือมีการจัดแสดงสินค้าช่วยให้หาสินค้าได้ง่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดคือมีพนักงานแนะนำให้รายละเอียด และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะของผู้บริโภค พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษาและอาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ด้านจำนวนการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะ และเวลาในการซื้อผ้าโสร่งป่าเต๊ะ สำหรับปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพจะมีความสัมพันธ์กับจำนวนเงิน ในการซื้อผ้าโสร่งปาเต๊ะแต่ละครั้ง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7310
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_127157.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons