Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7314
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | อรอุษา เจนประภาพงศ์, 2518- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-05T06:24:14Z | - |
dc.date.available | 2023-07-05T06:24:14Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7314 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัคเคลื่อนที่ ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง (2) พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาคนัดเคลื่อนที่ฯ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ทำการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปางซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ราย ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น โดยการสุ่มแบบบังเอิญ โดยสุ่มจากตลาดนัดเคลื่อนที่ จำนวน 4 แห่ง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง อายุ 40-49 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า อาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 5,000 บาท (2) ผู้บริโภครู้จักตลาคนัดเคลื่อนที่ด้วยตนเอง สินค้าที่นิยมซื้อคือของใช้ในครัวเรือน เหตุผลที่ซื้อเนื่องจากสินค้ามีความหลากหลาย มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้งประมาณ 101-500 บาท จะใช้เวลาในการซื้อสินค้าน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ความถี่ในการซื้อสินค้า คือ สัปดาห์ละครั้ง ช่วงเวลาในการซื้อสินค้า คือ 15.00-18.00 น. และจะซื้อสินค้าใน วันอาทิตย์ ผู้บริโภคเดินทางมาตลาดนัดคนเดียว จำนวนสมาชิกในครอบครัว มีจำนวน 4-6 คน ผู้บริโภคนิยมเดินทางมาตลาดนัดโดย รถจักรยานยนต์ ระยะทางจา จากบ้าน/ที่ทำงานถึงตลาดนัดเคลื่อนที่ 1-2 กิโลเมตร ผู้บริโภคนิยมไปตลาคนัดเคลื่อนที่บ้านแม่ปุบ่อยที่สุด จะซื้อสินค้าจากตลาคนัดเคลื่อนที่ทุกครั้ง และจะซื้อต่อไป ผู้บริโภคคิดว่าความนิยมในอนาคตของตลาดนัดเคลื่อนที่จะเพิ่มมากขึ้น (3) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมมีความสำคัญในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยด้านราคามีผลต่อพฤติกรรมการซื้อในระดับปานกลาง เป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ตามลำดับ ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญในระดับน้อย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ตลาดนัด--ไทย--ลำปาง | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ลำปาง | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง | th_TH |
dc.title.alternative | The customer's behavior in buying decision of the mobility market in Maephrik Distric, Lampang Province / Customer's behavior in buying decision of the mobility market in Maephrik Distric, Lampang Province | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127199.pdf | 3.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License