กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7314
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The customer's behavior in buying decision of the mobility market in Maephrik Distric, Lampang Province / Customer's behavior in buying decision of the mobility market in Maephrik Distric, Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรอุษา เจนประภาพงศ์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ตลาดนัด--ไทย--ลำปาง
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ลำปาง
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัคเคลื่อนที่ ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง (2) พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาคนัดเคลื่อนที่ฯ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ทำการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ในเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปางซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ราย ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น โดยการสุ่มแบบบังเอิญ โดยสุ่มจากตลาดนัดเคลื่อนที่ จำนวน 4 แห่ง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง อายุ 40-49 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า อาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 5,000 บาท (2) ผู้บริโภครู้จักตลาคนัดเคลื่อนที่ด้วยตนเอง สินค้าที่นิยมซื้อคือของใช้ในครัวเรือน เหตุผลที่ซื้อเนื่องจากสินค้ามีความหลากหลาย มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้งประมาณ 101-500 บาท จะใช้เวลาในการซื้อสินค้าน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ความถี่ในการซื้อสินค้า คือ สัปดาห์ละครั้ง ช่วงเวลาในการซื้อสินค้า คือ 15.00-18.00 น. และจะซื้อสินค้าใน วันอาทิตย์ ผู้บริโภคเดินทางมาตลาดนัดคนเดียว จำนวนสมาชิกในครอบครัว มีจำนวน 4-6 คน ผู้บริโภคนิยมเดินทางมาตลาดนัดโดย รถจักรยานยนต์ ระยะทางจา จากบ้าน/ที่ทำงานถึงตลาดนัดเคลื่อนที่ 1-2 กิโลเมตร ผู้บริโภคนิยมไปตลาคนัดเคลื่อนที่บ้านแม่ปุบ่อยที่สุด จะซื้อสินค้าจากตลาคนัดเคลื่อนที่ทุกครั้ง และจะซื้อต่อไป ผู้บริโภคคิดว่าความนิยมในอนาคตของตลาดนัดเคลื่อนที่จะเพิ่มมากขึ้น (3) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดเคลื่อนที่ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมมีความสำคัญในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยด้านราคามีผลต่อพฤติกรรมการซื้อในระดับปานกลาง เป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ตามลำดับ ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญในระดับน้อย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7314
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_127199.pdf3.42 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons