Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7353
Title: | ความพึงพอใจของลูกค้าจากการใช้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดินของธนาคารออมสินในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Customer's satisfactory on housing loan services of The Government Savings Bank in Bangkok area |
Authors: | วรรณี ชลนภาสถิตย์ อลิสา ชาติเชื้อ, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารออมสิน--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ สินเชื่อที่อยู่อาศัย |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความพึงพอใจของลูกค้าจากการใช้บริการสินเชื่อเพื่อ ซื้อบ้านพร้อมที่ดินของธนาคารออมสินในเขตกรุงเทพมทานคร 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อ เพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดินของธนาคารออมสินในเขตกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วยลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดินของธนาคารออมสินในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 393 คน เครื่องมือที่ไข้ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นตามวิธีการสร้างแบบวัดทัศนคติของ Liken มีคำตอบให้เลือกตอบ 5 ระดับ เป็นแบบสอบถามที่วัดความพึงพอใจของลูกค้าต่อรูปแบบของสินเชื่อและรูปแบบการให้บริการของธนาคาร แบบวัดนี้มีคำความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8547 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเป็นบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าไคสแควร์ โดยใช้โปรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC for Windowsผลการวิจัยพบว่า 1 ) ความพึงพอใจโดยรวมของลูกค้าจากการใช้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดิน ของธนาคารออมสินในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับพึงพอใจมาก 2) ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อรูปแบบสินเชื่อของธนาคาร ประเด็นช่อยที่ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุด คือ เงื่อนไขการชำระคืนเงินกู้มีความแหมาะสมรองลงมาคือ ระยะเวลาในการผ่อนชำระคืนเงินกู้ สำหรับประเด็นที่ลูกค้ามีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ การ ประเมินราคาหลักประกัน 3) ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อรูปแบบบการให้บริการของธนาคาร ประเด็นย่อย ที่ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ธนาคารมีฐานะกิจการที่มั่นคง และมีภาพลักษณ์ที่เชื่อถือได้ รองลงมา คือ พนักงานของธนาคารมีมารยาทดี อ่อนน้อมอ่อมตน ให้เกียรติลูกค้า สำหรับประเด็นที่ลูกค้ามีความพึงพอใจ น้อยที่สุดคือ ความพร้อมทางด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ 4) ผลการทดสอบความสัมพันธ์ ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับรูปแบบสินเชื่อขอของธนาคาร พบว่า คุณลักษณะส่วนบุคลด้าน อายุ ระดับ การศึกษา อาชีพ ราชได้เฉลี่ย และระยะเวลาที่ใช้บริการ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับระดับความพึ่งพอใจ ของลูกค้าต่อรูปแบบสินเชื้อ 5) ผลการทศสอบความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับรูปแบบการให้ บริการของธนาคาร พบว่า คุณลักษณะส่วนบุคคลด้าน เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลื่อต่อเดือน ระยะเวลาที่ใช้บริการ และจำนวนเงินกู้ที่ได้รับ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับระดับความพึงพอใจของลูกค้า ต่อรูปแบบการให้บริการของธนาคาร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7353 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_80255.pdf | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License