Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7354
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | อนุชา ตีวารี, 2492- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-05T08:33:04Z | - |
dc.date.available | 2023-07-05T08:33:04Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7354 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยในการเลือกซื้อบัตรโดยสารระหว่างประเทศของคนไทยในกรุงเทพฯ (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของคนไทยในการเลือกซื้อบัตรโดยสารระหว่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือคนไทยในกรุงเทพฯ จำนวน 400 คน ที่ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศผ่านตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารที่เป็นสมาชิก BSP ในกรุงเทพฯ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามผู้ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินที่เป็นคนไทยอยู่ในกรุงเทพฯ การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ผู้ที่ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี และเป็นโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ซื้อบัตรโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร (เอเย่นด์) ส่วนใหญ่และส่วนมากจะเป็นพนักงานบริษัทเอกชน (2) ประเทศที่ชอบเดินทางไปมากอันดับหนึ่ง คือ ประเทศอังกฤษ ตามด้วยประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย (3) วัตถุประสงค์ในการเดินทางเป็นการไปท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นส่วนมาก (4) การซื้อบัตรโดยสารมักตัดสินใจ ซื้อและเลือกสายการบินเอง โดยการพิจารณาถึงความปลอดภัย ชื่อเสียง การบริการ และเลือกเที่ยวบินที่บินตรง มักจะเลือกซื้อบัตรโดยสารของสายการบินต่างชาติมากกว่าสายการบินไทย ผู้วิจัยคิดว่าสาขาการบินควรจะมีการปรับปรุงการบริการ และการส่งเสริมการขายให้ดีขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ซึ่งเป็นตัวกลางที่มีความสำคัญในการขายบัตรโดยสารให้กับสายการบินโดยเฉพาะการบินไทย เพราะผลการวิจัยพบว่าผู้เดินทางคนไทยไปต่างประเทศมีการซื้อบัตรโดยสารของสายการบินต่างชาติมากกว่าการบินไทย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | บัตรเครื่องบินโดยสารระหว่างประเทศ | th_TH |
dc.title | การศึกษาพฤติกรรมการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศของคนไทยในกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Study of the behaviour of buying international air ticket of thais in Bangkok | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_81538.pdf | 6.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License