Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7361
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรในภาวะต้นทุนงานก่อสร้างสูง : กรณีศึกษาบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Factors affecting contractors' decisions marking of housing project securing under high construction cost situation : a case study of Property Perfect Public Company Limited
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นันทกา จุณณวัตต์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง--การจัดการ--การตัดสินใจ
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง--ต้นทุน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การตัดสินใจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรในภาวะต้นทุนงานก่อสร้างสูง 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรร จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรและข้อมูลทั่วไปของกิจการผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรร และ3)เพื่อศึกมาปัญหาและข้อเสนอแนะในการคำเนินงานของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟก จำกัด (มหาชน) ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ และขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับเหมากับบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) จำนวน 55 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางด้านสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉถี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรในภาวะต้นทุนงานก่อสร้างสูง มากที่สุดคือ ปัจจัยด้านคุณสมบัติของบริษัทผู้ดำเนิน โครงการบ้านจัดสรรรองลงมาคือปัจจัยด้านแรงจูงใจและปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ โดยในส่วนของปัจจัยด้านคุณสมบัติของบริษัทผู้ดำเนิน โครงการบ้านจัดสรร พบว่าคุณสมบัติด้านการเงินมีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด ส่วนปัจจัยค้านแรงจูงใจ พบว่าแรงจูงใจภายในมีผลต่อการตัดสินใจมากกว่าแรงจูงใจภายนอก และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมพบว่า ราคาวัสดุก่อสร้างหลักมีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นพบว่าผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา และตำแหน่งแตกต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันแต่ถ้ามี ประเภทธุรกิจ ทุนจดทะเบียน จำนวนสาขา และรายได้รวมของกิจการในปีบัญชี 2550 แตกต่างกันพบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ3) ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ราคาวัสดุก่อสร้างหลักมีการปรับสูงขึ้นมาก ทำให้ผลตอบแทนจากการดำเนินงานต่ำ ทั้งนี้ข้อเสนอแนะที่สำคัญของผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านจัดสรรคือ แบบก่อสร้างและรายการประกอบแบบควรมีความชัดเจนและเสร็จสมบูรณ์ก่อนทำสัญญา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7361
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_115735.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons