Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7362
Title: พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ พัฟ แอนด์ พาย
Other Titles: Behavior and marketing mix factors affecting consumer buying decision : a case of bakery Puff & Pie
Authors: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
นะที มะธุผา, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ พัฟ แอนด์ พาย (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ พัฟ แอนด์ พาย ณ สาขาเมืองทองธานี 3 จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้สถิต t-test และ F-test ได้ผลการวิจัย ดังนี้ ด้านพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ พัฟ แอนด์ พาย วัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อเพื่อตนเอง เหตุผลที่ซื้อเพื่อ เป็นอาหารว่าง ประเภทของผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมคือ พาย ความถี่ในการซื้อ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ปริมาณหรือจำนวนที่ซื้อต่อครั้งคือ 1-3 ชิ้น ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคซื้อเป็นส่วนมากคือ ช่วงเช้า นิยมซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จากร้านเบเกอรี่ โดยตรงมากกว่าซื้อจากแห่งอื่น และ รับรู้ข่าวสารจากคำแนะนำมากที่สุด ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผู้บริโภคส่งผลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับมากในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ส่วนในด้านการส่งเสริมการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับปานกลางผู้บริโภคที่มี เพศ อายุ รายได้ อาชีพ ระดับการศึกษา สถานภาพ และ จำนวนสมาชิกในครัวเรือนต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อแตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่มี อายุ รายได้ อาชีพ ระดับการศึกษาสถานภาพ และ จำนวนสมาชิกในครัวเรือนต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7362
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_119300.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons