Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7368
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชินรัตน์ สมสืบ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิศิษฎ์ ติ๊บงา-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-06T02:23:10Z-
dc.date.available2023-07-06T02:23:10Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7368-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์การแห่งการเรียนรู้จากหน่วยงานที่ ประสบผลสำเร็จ จำนวน 1 แห่ง (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ (3) พัฒนา ต้นแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของเรือนจำกลางกำแพงเพชร การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณกาพใช้เทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างลักษณะข้อ คำถามปลายเปิด วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสารและข้อมูลทุติยภูมิ และการ แจกแบบสัมภาษณ์ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา เพื่อสังเคราะห์เป็นต้นแบบองค์การ แห่งการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า (1) องค์การแห่งการเรียนรู้จากหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จว่า มีการดำเนินงานใน 10 ขั้นตอน เรียกว่า ‘‘ตัวแบบบูรณาการ 10 ขั้นตอนสู่บ้านคุณภาพสร้างสุข” (2) แนวทางการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย แนวทางการพัฒนา 2 ประการ ได้แก่ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ และ ขั้นตอนการดำเนินการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ (3) ต้นแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของเรือนจำกลางกำแพงเพชร ประกอบด้วย ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 5 ประการได้แก่ปัจจัยแห่งความพร้อมด้านบุคลากรด้านการจัดการ ด้านการเงิน ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านเทคโนโลยี กระบวนการดำเนินการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้มี 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การวางแผนเตรียมการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ การคำเนินงานสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ และการ ติดตามประเมินผลการดำเนินการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการเรียนรู้--การจัดการth_TH
dc.subjectการบริหารองค์การth_TH
dc.titleต้นแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษาเรือนจำกลางกำแพงเพชรth_TH
dc.title.alternativeLearning organization model : a case study of Kamphaengphetth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe research objectives were to: (1) study one successful learning organization; (2) study developing methods of learning organizations; and (3) develop a learning organization mode! for the Kamphaengphet Central Prison. This research was a qualitative research with in-depth interviews with 20 experts. Structured interviews with open-ended questions were used as the research instrument. Documents, secondary data and questionnaires were analyzed. The resulting contents were then analyzed and synthesized in order to create a learning organization model. The research findings are as follows. (1) A successful learning organization consists of 10 processes called “Ten-Integrated-Process Model for Happiness-Creating Quality House.” (2) There are developing methods of learning organizations from experts including factors of success and operating processes of learning organizations. (3) The Learning Organization Model of Kamphaengphet Central Prison is composed of five factors of success: personnel, management, finance, materials and technology, and there are three processes in the learning organization: planning, operation and evaluationen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118538.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons