Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7372
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors effecting the determination of choosing the CDMA mobile telephone users in Bangkok / Factors effecting the determination of choosing the CDMA mobile telephone users in Bangkok
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรสา บุญเมือง, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โทรศัพท์เคลื่อนที่
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงปัจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA เพื่อเป็นประ โยชน์สำหรับแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ของผู้ประกอบการ และพัฒนาการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยทำการวัดตัวแปรเพียงครั้งเดียว และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างงานวิจัยคือ ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA โดยผู้ให้บริการ Hutch ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ SPSS ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างของผู้ใช้บริการเป็นชายและหญิงสัดส่วนใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่มีอายุ 21 - 25 ปี และอายุ 41 - 45 ปี อาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพ โสด และระดับรายได้ตั้งแต่ 10,001 - 20,000 บาท จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อความสะดวกในชีวิตประจำวัน และมีการใช้บริการเสริมค่อนข้างน้อย ซึ่งเพื่อนมีส่วนสำคัญต่อการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรายละเอียดระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญด้านราคาของเครื่องและอุปกรณ์เสริม เป็นอันดับ 1 ด้านรูปทรงภายนอกของเครื่อง คุณสมบัติของเครื่องและอุปกรณ์เสริมเป็นอันดับ 2 ด้านโปรโมชั่น เช่น ส่วนลด ของแถมต่าง ๆ เป็นอันดับ 3 และด้านสถานที่จำหน่ายความสะดวกในการซื้อ และการใช้บริการ เป็นอันดับ 4
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7372
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_85157.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons