กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7390
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกรในจังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing factors affecting the farmer buying behavior on organic fertilizer in Chachoengsao Province / อรทัย อร่ามศรี. - Marketing factors affecting the farmer buying behavior on organic fertilizer in Chachoengsao Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรทัย อร่ามศรี, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ปุ๋ยชีวภาพ--การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของเกษตรกรผู้ซื้อปุยอินทรีย์ชีวภาพในจังหวัดฉะเชิงเทรา (2) ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกรในจังหวัดฉะเชิงเทรา (3) พฤติกรรมการซื้อปุ๊ยอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกรในจังหวัดฉะเชิงเทรา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เกษตรกรทั้งเพศชายและเพศหญิงในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เคยซื้อปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน จำนวน 400 ตัวอย่าง และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงโดยการเลือกถามเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เคยซื้อปุยอินทรีย์ชีวภาพ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 40-49 ปีส่วนใหญ่สมรสแล้ว มีการศึกษาระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่าและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่เกิน 10,000 บาท (2) ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อปุ๊ยอินทรีย์ชีวภาพ ด้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อพฤติกรรมในระดับปานกลาง ด้านราดา ด้านการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด มีผลต่อพฤติกรรมในระดับน้อย (3) พฤติกรรมการซื้อปุ๊ยอินทรีย์ชีวภาพ พบว่าเกษตรกรซื้อปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพมาใช้เป็นเวลา 1-5 ปี มีความถี่ในการซื้อทุกเดือน และเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ ร้านที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นร้านค้าร้านขายของชำทั่วไป และซื้อด้วยเงินสด ยี่ห้อที่นิยมซื้อมากที่สุด คือตราปูแดงไคโตซานและมีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากญาติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7390
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_129506.pdf2.99 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons