กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7391
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการจัดการงานด้านความปลอดภัยของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างโครงการโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors related to participation in safety management by construction entrepreneurs for factory projects in Samut Prakan Province / Factors related to participation in safety management by construction entrepreneurs for factory projects in Samut Prakan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ลัดดา วัจนะสาริกากุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
โอริสสา ดิถีเพ็ญ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
ความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลและลักษณะองค์กรของผู้บริหารโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านความปลอดกัย (2) ระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการด้านความปลอดภัย (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านบุคคล และองค์กรกับการมีส่วนร่วมในการจัดการด้านความปลอดภัย (4) สภาพปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการจัดการงานด้านความปลอดภัยของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างโครงการโรงงานอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารงานด้านความปลอดภัยโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการ มีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ จำนวน 190 ราย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมีผู้ชี่ยวชาญตรวจสอบ 3 ท่านและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารโครงการส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานในบริษัทเอกชนจำกัด ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายที่ปรึกษาโครงการโดยเป็นผู้รับเหมางานช่วง เคยได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย โดยองค์กรมีระบบมาตรฐานด้านความปลอดภัย (2) ผู้บริหารโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมมีส่วนร่วมในการจัดการด้านความปลอดภัยในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการจัดการด้านความปลอดภัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ ปัจจัยด้านองค์กรได้แก่ จำนวนผู้ปฏิบัติงานและจำนวนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพในโครงการ (4) สภาพปัญหา อุปสรรคในการจัดการงานด้านความปลอดภัยส่วนใหญ่เกิดจากผู้ปฏิบัติงานในโครงการ รองมาคือ การขาดความเอาใจใส่ของผู้บริหาร การวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าควรให้มีการจัดฝึกอบรมแก่พนักงาน และการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการดำเนินงานด้นความปลอดภัย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7391
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_129509.pdf4.51 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons