Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7414
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | นิภาพรรณ มาอยู่ดี, 2514- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-06T07:45:31Z | - |
dc.date.available | 2023-07-06T07:45:31Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7414 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเกทนมผงทางการแพทย์ 2. ศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ 3. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ และปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้ออาหารประเภทนมผงการแพทย์การวิจัยครั้งนี้มีรูปแบบเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มเป้าหมายที่ทำการศึกษาคือประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ที่บริโภคอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ ที่มีอายุมากกว่า 25 ปี โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) เช่น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงวิเคราะห์ (Inferential statistics) ได้แก่ Chi-square test ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า 1.ิพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ สถานที่ที่ผู้บริโภคซื้อบ่อยที่สุดคือ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา ขนาคบรรจุภัณฑ์ กระป๋องเล็ก 400 กรัม เหตุผลค้านสรรพคุณที่สำคัญที่สุด ที่มีผลต่อการเลือกซื้อคือ ช่วยเสริมอาหาร หรือทดแทนมื้ออาหารบางมื้อ ระยะเวลาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับประทานผลิตภัณฑ์น้อยกว่า 1 เดือน บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ สมาชิกในครอบครัว/ ญาติพี่น้อง สื่อที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ สื่อทางโทรทัศน์ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การแจกสินค้าตัวอย่าง รูปแบบการประชาสัมพันธ์ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้รู้จักผลิตภัณฑ์ 2. เมื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจมากเกี่ยวกับอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ในเรื่องของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนประกอบเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถรับประทานได้ทั้งคนทั่วไปที่ต้องการสารอาหารทดแทน ผู้สูงอายุ ผู้ที่เบื่ออาหารหรือเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร และผู้ป่วย โดยศึกษาวิธีการบริโภควันที่ผลิต วันหมดอายุ วิธีเก็บ และคำอธิบายอื่นๆ อย่างละเอียด 3. เมื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ของผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้าน เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภค และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อาหารนม | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting the consumption behavior of milk powder for nutrition medical food in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_122051.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License