Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7414
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิภาพรรณ มาอยู่ดี, 2514-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-06T07:45:31Z-
dc.date.available2023-07-06T07:45:31Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7414en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกยาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเกทนมผงทางการแพทย์ 2. ศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ 3. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ และปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้ออาหารประเภทนมผงการแพทย์การวิจัยครั้งนี้มีรูปแบบเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มเป้าหมายที่ทำการศึกษาคือประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ที่บริโภคอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ ที่มีอายุมากกว่า 25 ปี โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) เช่น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงวิเคราะห์ (Inferential statistics) ได้แก่ Chi-square test ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า 1.พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ สถานที่ที่ผู้บริโภคซื้อบ่อยที่สุดคือ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา ขนาคบรรจุภัณฑ์ กระป้องเล็ก 400 กรัม เหตุผลค้านสรรพคุณที่สำคัญที่สุด ที่มีผลต่อการเลือกซื้อคือ ช่วยเสริมอาหาร หรือทดแทนมื้ออาหารบางมื้อ ระยะเวลาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับประทานผลิตภัณฑ์น้อยกว่า 1 เดือน บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ สมาชิกในครอบครัว/ ญาติพี่น้อง สื่อที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ สื่อทางโทรทัศน์ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การแจกสินค้าตัวอย่าง รูปแบบการประชาสัมพันธ์ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้รู้จักผลิตภัณฑ์ 2. เมื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจมากเกี่ยวกับอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ในเรื่องของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนประกอบเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถรับประทานได้ทั้งคนทั่วไปที่ต้องการ สารอาหารทดแทน ผู้สูงอายุ ผู้ที่เบื่ออาหารหรือเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร และผู้ป่วย โดยศึกษา วิธีการบริโภควันที่ผลิต วันหมดอายุ วิธีเก็บ และคำอธิบายอื่นๆ อย่างละเอียด 3. เมื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ของผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้าน เพศ อายุ ระดับ การศึกษา อาชีพ รายได้ ความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภค และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอาหารนมth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting the consumption behavior of milk powder for nutrition medical food in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_122051.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons