Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7414
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting the consumption behavior of milk powder for nutrition medical food in Bangkok Metropolis
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิภาพรรณ มาอยู่ดี, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
อาหารนม
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกยาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเกทนมผงทางการแพทย์ 2. ศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ 3. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ และปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้ออาหารประเภทนมผงการแพทย์การวิจัยครั้งนี้มีรูปแบบเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มเป้าหมายที่ทำการศึกษาคือประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ที่บริโภคอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ ที่มีอายุมากกว่า 25 ปี โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) เช่น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงวิเคราะห์ (Inferential statistics) ได้แก่ Chi-square test ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า 1.พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ สถานที่ที่ผู้บริโภคซื้อบ่อยที่สุดคือ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา ขนาคบรรจุภัณฑ์ กระป้องเล็ก 400 กรัม เหตุผลค้านสรรพคุณที่สำคัญที่สุด ที่มีผลต่อการเลือกซื้อคือ ช่วยเสริมอาหาร หรือทดแทนมื้ออาหารบางมื้อ ระยะเวลาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับประทานผลิตภัณฑ์น้อยกว่า 1 เดือน บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ สมาชิกในครอบครัว/ ญาติพี่น้อง สื่อที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ สื่อทางโทรทัศน์ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การแจกสินค้าตัวอย่าง รูปแบบการประชาสัมพันธ์ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้รู้จักผลิตภัณฑ์ 2. เมื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจมากเกี่ยวกับอาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ในเรื่องของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนประกอบเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถรับประทานได้ทั้งคนทั่วไปที่ต้องการ สารอาหารทดแทน ผู้สูงอายุ ผู้ที่เบื่ออาหารหรือเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร และผู้ป่วย โดยศึกษา วิธีการบริโภควันที่ผลิต วันหมดอายุ วิธีเก็บ และคำอธิบายอื่นๆ อย่างละเอียด 3. เมื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารประเภทนมผงทางการแพทย์ของผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้าน เพศ อายุ ระดับ การศึกษา อาชีพ รายได้ ความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภค และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7414
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_122051.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons