Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7419
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนียนันท์ แซ่โง้ว, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-06T08:01:25Z-
dc.date.available2023-07-06T08:01:25Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7419en_US
dc.description.abstractการศึกษากลยุทธ์จัดซื้อ ของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้(1). เพื่อศึกษากลยุทธ์จัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส (2). เพื่อศึกษาบทบาทและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ของเทสโก้ โลตัส วิธีการศึกษาเป็นวิธีการศึกษาในเชิงวิเคราะห์พรรณา ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการศึกษา โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิ กล่าวคือ การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลทุติยภูมิ โดยการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ ตลอดจนผลงานวิจัยที่ได้มีการทำกันมาก่อนในอดีตรวมทั้งข้อมูลจากหน่วยงานราชการ เช่น กรมการค้าภายใน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมได้อยู่ในระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง ตุลาคม พ.ศ. 2551 จากการศึกษาพบว่า (1). กลยุทธ์จัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส ที่สำคัญประกอบด้วย การเลือกซื้อสินค้าโดยกัดเลือกสินค้าที่เป็นผู้นำตลาดในแต่ละกลุ่มสินค้า การบริหารพื้นที่จัดเรียงสินค้าโดยการวิเคราะห์ผลตอบแทนในแต่ละพื้นที่ การผลิตสินค้าตราของตนเองโดยมีคุณภาพเทียบเท่ากับสินค้าที่มีตราแต่ราคาถูกกว่า การซื้อจากแหล่งผลิตเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำ การสั่งซื้อเพิ่มด้วยระบบอัตโนมัติเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของยอดขายรวมถึงสามารถบริหารสินค้าคงคลัง การใช้ความได้เปรียบจากอำนาจต่อรองของการจัดซื้อด้วยจำนวนสาขาที่มีมากทำให้ได้ต้นทุนที่ถูกลง การบริหารจัดการศูนย์กระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และการจ้างงานจากภายนอกซึ่งสามารถลดต้นทุนให้ต่ำลง (2.). บทบาทเละหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส ที่สำคัญคือ การซื้อและการบริหารสินค้าเพื่อเลือกสรรและนำเสนอสินค้าได้อย่างเหมาะสม การเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้เงื่อนไขทางการค้าที่ดีที่สุด การเป็นตัวแทนบริษัทในการเจรจากับคู่ค้าตลอดจนการวางแผนงานร่วมกับคู่ค้าต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส การติดตามงานเพื่อให้บรรจุวัตถุประสงค์ทางด้านการเงินและการบริหารภายในสำหรับการซื้อสินค้าในแต่ละประเภทเพื่อการจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมะสมth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเทสโก้โลตัสth_TH
dc.subjectการจัดซื้อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleกลยุทธ์จัดซื้อของเทสโก้โลตัสในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeBuying strategy of Tesco Lotus in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127283.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons