Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7419
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ | th_TH |
dc.contributor.author | นียนันท์ แซ่โง้ว, 2507- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-06T08:01:25Z | - |
dc.date.available | 2023-07-06T08:01:25Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7419 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษากลยุทธ์จัดซื้อ ของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์จัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส (2) เพื่อศึกษาบทบาทและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ของเทสโก้ โลตัส วิธีการศึกษาเป็นวิธีการศึกษาในเชิงวิเคราะห์พรรณา ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการศึกษา โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิ กล่าวคือ การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลทุติยภูมิ โดยการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ ตลอดจนผลงานวิจัยที่ได้มีการทำกันมาก่อนในอดีตรวมทั้งข้อมูลจากหน่วยงานราชการ เช่น กรมการค้าภายใน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมได้อยู่ในระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง ตุลาคม พ.ศ. 2551 จากการศึกษาพบว่า (1) กลยุทธ์จัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส ที่สำคัญประกอบด้วย การเลือกซื้อสินค้าโดยกัดเลือกสินค้าที่เป็นผู้นำตลาดในแต่ละกลุ่มสินค้า การบริหารพื้นที่จัดเรียงสินค้าโดยการวิเคราะห์ผลตอบแทนในแต่ละพื้นที่ การผลิตสินค้าตราของตนเองโดยมีคุณภาพเทียบเท่ากับสินค้าที่มีตราแต่ราคาถูกกว่า การซื้อจากแหล่งผลิตเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำ การสั่งซื้อเพิ่มด้วยระบบอัตโนมัติเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของยอดขายรวมถึงสามารถบริหารสินค้าคงคลัง การใช้ความได้เปรียบจากอำนาจต่อรองของการจัดซื้อด้วยจำนวนสาขาที่มีมากทำให้ได้ต้นทุนที่ถูกลง การบริหารจัดการศูนย์กระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และการจ้างงานจากภายนอกซึ่งสามารถลดต้นทุนให้ต่ำลง (2) บทบาทเละหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส ที่สำคัญคือ การซื้อและการบริหารสินค้าเพื่อเลือกสรรและนำเสนอสินค้าได้อย่างเหมาะสม การเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้เงื่อนไขทางการค้าที่ดีที่สุด การเป็นตัวแทนบริษัทในการเจรจากับคู่ค้าตลอดจนการวางแผนงานร่วมกับคู่ค้าต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส การติดตามงานเพื่อให้บรรจุวัตถุประสงค์ทางด้านการเงินและการบริหารภายในสำหรับการซื้อสินค้าในแต่ละประเภทเพื่อการจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมะสม | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | เทสโก้โลตัส | th_TH |
dc.subject | การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | กลยุทธ์จัดซื้อของเทสโก้โลตัสในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Buying strategy of Tesco Lotus in Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127283.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License