Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7419
Title: | กลยุทธ์จัดซื้อของเทสโก้โลตัสในประเทศไทย |
Other Titles: | Buying strategy of Tesco Lotus in Thailand |
Authors: | ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ นียนันท์ แซ่โง้ว, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เทสโก้โลตัส การจัดซื้อ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษากลยุทธ์จัดซื้อ ของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์จัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส (2) เพื่อศึกษาบทบาทและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ของเทสโก้ โลตัส วิธีการศึกษาเป็นวิธีการศึกษาในเชิงวิเคราะห์พรรณา ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการศึกษา โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิ กล่าวคือ การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลทุติยภูมิ โดยการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ ตลอดจนผลงานวิจัยที่ได้มีการทำกันมาก่อนในอดีตรวมทั้งข้อมูลจากหน่วยงานราชการ เช่น กรมการค้าภายใน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมได้อยู่ในระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง ตุลาคม พ.ศ. 2551 จากการศึกษาพบว่า (1) กลยุทธ์จัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส ที่สำคัญประกอบด้วย การเลือกซื้อสินค้าโดยกัดเลือกสินค้าที่เป็นผู้นำตลาดในแต่ละกลุ่มสินค้า การบริหารพื้นที่จัดเรียงสินค้าโดยการวิเคราะห์ผลตอบแทนในแต่ละพื้นที่ การผลิตสินค้าตราของตนเองโดยมีคุณภาพเทียบเท่ากับสินค้าที่มีตราแต่ราคาถูกกว่า การซื้อจากแหล่งผลิตเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำ การสั่งซื้อเพิ่มด้วยระบบอัตโนมัติเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของยอดขายรวมถึงสามารถบริหารสินค้าคงคลัง การใช้ความได้เปรียบจากอำนาจต่อรองของการจัดซื้อด้วยจำนวนสาขาที่มีมากทำให้ได้ต้นทุนที่ถูกลง การบริหารจัดการศูนย์กระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และการจ้างงานจากภายนอกซึ่งสามารถลดต้นทุนให้ต่ำลง (2) บทบาทเละหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของ เทสโก้ โลตัส ที่สำคัญคือ การซื้อและการบริหารสินค้าเพื่อเลือกสรรและนำเสนอสินค้าได้อย่างเหมาะสม การเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้เงื่อนไขทางการค้าที่ดีที่สุด การเป็นตัวแทนบริษัทในการเจรจากับคู่ค้าตลอดจนการวางแผนงานร่วมกับคู่ค้าต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส การติดตามงานเพื่อให้บรรจุวัตถุประสงค์ทางด้านการเงินและการบริหารภายในสำหรับการซื้อสินค้าในแต่ละประเภทเพื่อการจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมะสม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7419 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127283.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License