Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7429
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สุดาพร สาวม่วง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ชานานันท์ ประดิษฐบาทุกา, 2509- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-07T00:50:31Z | - |
dc.date.available | 2023-07-07T00:50:31Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7429 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม ปัจจัยด้านจิตวิทยา กลยุทธ์ การตลาดบริการสุขภาพ และผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศ ไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม ปัจจัยด้านจิตวิทยา กลยุทธ์การตลาด บริการสุขภาพต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย และ (3) ค้นหารูปแบบกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของ โรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ประชากร คือผู้ใช้บริการฝังเข็มในโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย และกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ใช้บริการ ฝังเข็ม จำนวน 446 คน เก็บตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามโดยการทดสอบความตรง เชิงเนื้อหาใช้ความสอดคล้องข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ และความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติโดยใช้การวิเคราะห์เส้นทางและโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย (1) ปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรมของผู้ใช้บริการการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของ โรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพทำงาน บริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001 – 50,000 บาท สถานะทางสังคมปานกลาง สถานะทางสุขภาพไม่มีโรค ประจำตัว สาเหตุของการมาใช้บริการเพื่อรักษาอาการป่วย ร้อยละ 59.19 ในรอบ 1 ปี เคยใช้บริการแพทย์ทางเลือกอื่น นอกเหนือการฝังเข็ม ร้อยละ 20.18 ค่าใช้จ่ายบริการต่อครั้ง 301-800 บาท ปัจจัยด้านจิตวิทยา กลยุทธ์การตลาด บริการสุขภาพ และผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มค่าเฉลี่ยสูงสุด ตามลำดับ คือ ด้านความเชื่อ ด้านบุคลากร และด้านการใช้บริการ (2) กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงาน การแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มมากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านจิตวิทยา มีอิทธิทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผล การดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็ม ส่วนปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม มีอิทธิทางตรงต่อผลการ ดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย น้อยมาก ส่วนผลการ ดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มที่มีความสำคัญมากที่สุด คือ ความพึงพอใจ รองลงมาคือ ความ ปลอดภัย การใช้บริการ และคุณภาพชีวิต (3) รูปแบบกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ประกอบด้วยปัจจัยด้านจิตวิทยา โดยเรียงลำดับ ความสำคัญจากมากไปน้อย ได้แก่ ความเชื่อ ทัศนคติ และการรับรู้ และประกอบด้วยกลยุทธ์การตลาดบริการ สุขภาพ โดยเรียงลำดับความสำคัญ ได้แก่ ผลิตภาพและคุณภาพ บุคลากร สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ช่องทางจัด จำหน่าย กระบวนการ ราคา ผลิตภัณฑ์บริการ และการส่งเสริมการตลาด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | อุตสาหกรรมบริการ -- การตลาด | th_TH |
dc.subject | การฝังเข็ม | th_TH |
dc.subject | การแพทย์ทางเลือก -- ไทย | th_TH |
dc.subject | การตลาด | th_TH |
dc.title | รูปแบบกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Services marketing strategy model for healthcare on alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to (1) study the sociocultural factor, psychological factor, strategy for healthcare services marketing ,and the performance of alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand; (2) analyze the direct and indirect effects of sociocultural factor, psychological factor, strategy for healthcare services marketing on performance of alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand; and (3) find strategic model of healthcare services marketing on performance of alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand. The population was the acupuncture user from private hospitals in Thailand, and the sample was 446 acupuncture user. Data were collected by multistage sampling. The research instrument was the questionnaire. The content validity using index of item objective congruency and reliability using Cronbach’s Alpha Coefficient were adopted for testing the questionnaire. Statistical analysis using were path analysis and structural equation model. The results of the research were (1) sociocultural factor of customers on alternative medicine by acupuncture of private hospital in Thailand, most of them were female, ages 20-40 years, bachelor degree education, working with private company occupation, monthly income 10,001-50,000 baht, moderate social status, and health status non disease. The cause of services for treatment the illness was 59.19 %, in 1 year used alternative medicine not acupuncture 20.18%, service fee per visit 301-800 baht. Psychological factor, strategy for healthcare services marketing, and the performance of alternative medicine by acupuncture the highest mean were beliefs, personnel, and the use of services respectively. (2) strategy for healthcare services marketing had the most direct effect on performance of alternative medicine by acupuncture, followed by psychological factor had direct and indirect effect on performance of alternative medicine by acupuncture. Sociocultural factor had direct effect on performance of alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand very low. For the most important of performance on alternative medicine by acupuncture was satisfaction, followed by safety, services, and quality of life. (3) strategic model of healthcare services marketing on performance of alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand consisted of psychological factor from high to low on priority, namely, beliefs, attitudes, and perceptions. And strategy for healthcare services marketing on priority were productivity and quality, personnel, physical environment, distribution channels, process, price, product, and marketing promotion | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155410.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License