Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7429| Title: | รูปแบบกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย | 
| Other Titles: | Services marketing strategy model for healthcare on alternative medicine by acupuncture of private hospitals in Thailand | 
| Authors: | เชาว์ โรจนแสง ชานานันท์ ประดิษฐบาทุกา, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุภมาส อังศุโชติ สุดาพร สาวม่วง | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ อุตสาหกรรมบริการ--การตลาด การฝังเข็ม การแพทย์ทางเลือก--ไทย การตลาด | 
| Issue Date: | 2559 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม ปัจจัยด้านจิตวิทยา กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพ และผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม ปัจจัยด้านจิตวิทยา กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย และ (3) ค้นหารูปแบบกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ประชากร คือผู้ใช้บริการฝังเข็มในโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย และกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ใช้บริการฝังเข็ม จำนวน 446 คน เก็บตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามโดยการทดสอบความตรงเชิงเนื้อหาใช้ความสอดคล้องข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ และความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติโดยใช้การวิเคราะห์เส้นทางและโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย (1) ปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรมของผู้ใช้บริการการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพทำงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001 – 50,000 บาท สถานะทางสังคมปานกลาง สถานะทางสุขภาพไม่มีโรคประจำตัว สาเหตุของการมาใช้บริการเพื่อรักษาอาการป่วย ร้อยละ 59.19 ในรอบ 1 ปี เคยใช้บริการแพทย์ทางเลือกอื่นนอกเหนือการฝังเข็ม ร้อยละ 20.18 ค่าใช้จ่ายบริการต่อครั้ง 301-800 บาท ปัจจัยด้านจิตวิทยา กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพ และผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มค่าเฉลี่ยสูงสุด ตามลำดับ คือ ด้านความเชื่อด้านบุคลากร และด้านการใช้บริการ (2) กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มมากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านจิตวิทยา มีอิทธิทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็ม ส่วนปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม มีอิทธิทางตรงต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย น้อยมาก ส่วนผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มที่มีความสำคัญมากที่สุด คือ ความพึงพอใจ รองลงมาคือ ความปลอดภัย การใช้บริการ และคุณภาพชีวิต (3) รูปแบบกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพต่อผลการดำเนินงานการแพทย์ทางเลือกโดยการฝังเข็มของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ประกอบด้วยปัจจัยด้านจิตวิทยา โดยเรียงลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย ได้แก่ ความเชื่อ ทัศนคติ และการรับรู้ และประกอบด้วยกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพ โดยเรียงลำดับความสำคัญ ได้แก่ ผลิตภาพและคุณภาพ บุคลากร สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ช่องทางจัดจำหน่าย กระบวนการ ราคา ผลิตภัณฑ์บริการ และการส่งเสริมการตลาด | 
| Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7429 | 
| Appears in Collections: | Manage-Theses | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 155410.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.31 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License
     
    
