Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7443
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระ ประทีปth_TH
dc.contributor.authorนฤพนธ์ แดงศิริ, 2534-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-07T03:31:32Z-
dc.date.available2023-07-07T03:31:32Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7443en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาวอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ในด้านการเงิน ด้านกระบวนการภายใน ด้านประชาชนผู้รับบริการ และด้านการเรียนรู้และการพัฒนา (2) ศึกษาปัญหาในการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา (3) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี ประชากร คือ คณะผู้บริหารและพนักงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว จำนวน 79 คน และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของทั้ง 11 หมู่บ้าน ประกอบด้วยเขตตำบลแปลงยาว 7 หมู่บ้าน เขตตำบล วังเย็น 4 หมู่บ้าน จำนวน 4,445 คน กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 367 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างแบบโควตาเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วยแบบประเมินการผลการปฏิบัติงาน แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ โดยสัมภาษณ์คณะผู้บริหาร และพนักงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว ได้แก่ นายกเทศมนตรีตำบลแปลงยาว รองนายกเทศมนตรีตำบลแปลงยาว และเลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลแปลงยาว จำนวน 4 คน ปลัดเทศบาลตำบลแปลงยาวและ พนักงานเทศบาล จำนวน 11 คน รวมเป็น 15 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์เปรียบเทียบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) ผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน มีรายรับมากกว่ารายจ่ายทุกปี งบประมาณ ตั้งแต่ปี งบประมาณ พ.ศ. 2555 -2559 ด้านกระบวนการภายใน มีเกณฑ์การดำเนินงานได้คะแนนร้อยละ 77.55 อยู่ในระดับดี ด้านประชาชนผู้รับบริการ ความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานและภาพรวมของเทศบาลตำบลแปลงยาวอยู่ในระดับดี ด้านการ เรียนรู้และพัฒนา พบว่า เทศบาลตำบลแปลงยาวมีการพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ (2) ปัญหาการดำเนินงานที่สาคัญ คือปัญหาด้านการเงิน รายได้ที่จัดเก็บไม่เพียงพอต่อการพัฒนาท้องถิ่น ปัญหาด้านกระบวนการภายใน คือ บุคลากรขาดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายในการดำเนินงาน และขาดการวางแผน ในการดำเนินงาน ทำให้ไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหาด้านประชาชนผู้รับบริการ ประชาชนยังขาดความเข้าใจในบทบาท อำนาจหน้าที่ และโครงสร้างของเทศบาล ปัญหาด้านการเรียนรู้และพัฒนาการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ยังไม่มีการนำมาปรับประยุกต์กับภารกิจงานและขาดการติดตามประเมินผล (3) ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา ด้านการเงิน ควรมีการบริหารการจัดเก็บภาษีทุกประเภทให้ได้ยอดเงินเพิ่มมากขึ้น ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะในการจัดเก็บรายได้ของเจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการภายใน ควรวางแผนด้านบุคลากรในเรื่องการจัดการความรู้ในการปฏิบัติงานและการวางแผนการดำเนินงานเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา ด้านประชาชนผู้รับบริการ ควรมีการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และโครงสร้างของเทศบาล ด้านการเรียนรู้และพัฒนา ควรมีการประเมินผล ติดตามการนำความรู้จากการฝึกอบรมมาปรับประยุกต์ใช้กับภารกิจงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับงาน และเจ้าหน้าที่th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2017.35en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectเทศบาลตำบล--ไทย--ฉะเชิงเทรา--การบริหารth_TH
dc.titleการประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทราth_TH
dc.title.alternativePerformance evaluation of Plaeng Yao Sub-district municipality, Plaeng Yao District, Chachoengsao Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2017.35-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2017.35en_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to (1) evaluate the performance of Plaeng Yao Sub – District Municipality, Plaeng Yao District, Chachoengsao Province, in financial, internal process, customer, and development and growth aspects (2) to study problems of the performance of Plaeng Yao Sub – District Municipality, Plaeng Yao District, Chachoengsao Province (3) recommend approaches for performance development of Plaeng Yao Sub – District Municipality, Plaeng Yao District, Chachoengsao Province. This research was mixed methods. Population was executives and officers of Plaeng Yao Sub – District Municipality totally 79 persons and 4,445 persons from 11 villages comprising of 7 villages of Plaeng Yao District and 4 villages of Wung Yen District. Samples were 367 villagers. Sample size was calculated by using Taro Yamane formula. Sampling method was quota sampling. Research instruments were performance assessment form, interview form and questionnaire. Interview form was used for interviewing 15 key informants; those were 4 executives and 11 officers of Plaeng Yao Sub – District Municipality. Qualitative data analysis employed content analysis. Quantitative data analysis employed descriptive statistics and comparison. Statistical analysis used mean, percentage and standard deviation. This research results revealed that: (1) the performance regarding financial aspect, it was found that the revenue was higher than the expense every year since 2012-2016. This caused by government subsidy. Internal process aspect, the percentage of performance evaluation achieved at 77.55 at high level. Customer oriented aspect, it was found that people’s satisfaction on overall image and the performance was at high level. Development and growth aspect, it revealed that human resource development was organized for increasing knowledge and job skills (2) major performance problems were as follows: financial aspect: insufficient local revenue, internal process aspect: the lack of knowledge and skills, understanding on laws and regulations and no work plans that caused performance inefficiency, customer aspect: In addition the internal project management, capability was not balance with the municipality potential and could not complete the scheme plan. Development and growth aspect: there was no knowledge application between trainings and jobs and no monitoring and evaluation. (3) Recommendations to solve the problems were, financial aspect: it should be managed to collect all types of taxes to get more money. Cover all areas and increase knowledge, ability, skills, revenue collection of staff, internal process aspect: there should set human resource development plan on knowledge management on the basis of work performance, formulate plan as guidance for the development, customer aspects: there should have a publicity. To understand people in the area about roles and responsibilities of Sub-district and development and growth aspect: there should monitor and evaluate the application of knowledge from training to blend with the mission for further work potentiality.en_US
dc.contributor.coadvisorพนมพัทธ์ สมิตานนท์th_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156524.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons