Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7443
Title: การประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา
Other Titles: Performance evaluation of Plaeng Yao Sub-district municipality, Plaeng Yao District, Chachoengsao Province
Authors: จีระ ประทีป
นฤพนธ์ แดงศิริ, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
พนมพัทธ์ สมิตานนท์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
เทศบาลตำบล--ไทย--ฉะเชิงเทรา--การบริหาร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาวอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ในด้านการเงิน ด้านกระบวนการภายใน ด้านประชาชนผู้รับบริการ และด้านการเรียนรู้และการพัฒนา (2) ศึกษาปัญหาในการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา (3) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี ประชากร คือ คณะผู้บริหารและพนักงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว จำนวน 79 คน และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของทั้ง 11 หมู่บ้าน ประกอบด้วยเขตตำบลแปลงยาว 7 หมู่บ้าน เขตตำบล วังเย็น 4 หมู่บ้าน จำนวน 4,445 คน กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 367 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างแบบโควตาเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วยแบบประเมินการผลการปฏิบัติงาน แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ โดยสัมภาษณ์คณะผู้บริหาร และพนักงานของเทศบาลตำบลแปลงยาว ได้แก่ นายกเทศมนตรีตำบลแปลงยาว รองนายกเทศมนตรีตำบลแปลงยาว และเลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลแปลงยาว จำนวน 4 คน ปลัดเทศบาลตำบลแปลงยาวและ พนักงานเทศบาล จำนวน 11 คน รวมเป็น 15 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์เปรียบเทียบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) ผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน มีรายรับมากกว่ารายจ่ายทุกปี งบประมาณ ตั้งแต่ปี งบประมาณ พ.ศ. 2555 -2559 ด้านกระบวนการภายใน มีเกณฑ์การดำเนินงานได้คะแนนร้อยละ 77.55 อยู่ในระดับดี ด้านประชาชนผู้รับบริการ ความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานและภาพรวมของเทศบาลตำบลแปลงยาวอยู่ในระดับดี ด้านการ เรียนรู้และพัฒนา พบว่า เทศบาลตำบลแปลงยาวมีการพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ (2) ปัญหาการดำเนินงานที่สาคัญ คือปัญหาด้านการเงิน รายได้ที่จัดเก็บไม่เพียงพอต่อการพัฒนาท้องถิ่น ปัญหาด้านกระบวนการภายใน คือ บุคลากรขาดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายในการดำเนินงาน และขาดการวางแผน ในการดำเนินงาน ทำให้ไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหาด้านประชาชนผู้รับบริการ ประชาชนยังขาดความเข้าใจในบทบาท อำนาจหน้าที่ และโครงสร้างของเทศบาล ปัญหาด้านการเรียนรู้และพัฒนาการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ยังไม่มีการนำมาปรับประยุกต์กับภารกิจงานและขาดการติดตามประเมินผล (3) ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา ด้านการเงิน ควรมีการบริหารการจัดเก็บภาษีทุกประเภทให้ได้ยอดเงินเพิ่มมากขึ้น ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะในการจัดเก็บรายได้ของเจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการภายใน ควรวางแผนด้านบุคลากรในเรื่องการจัดการความรู้ในการปฏิบัติงานและการวางแผนการดำเนินงานเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา ด้านประชาชนผู้รับบริการ ควรมีการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และโครงสร้างของเทศบาล ด้านการเรียนรู้และพัฒนา ควรมีการประเมินผล ติดตามการนำความรู้จากการฝึกอบรมมาปรับประยุกต์ใช้กับภารกิจงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับงาน และเจ้าหน้าที่
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7443
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156524.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons