Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7446
Title: พฤติกรรมการใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมดิแคร์ คลินิก ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Behavior of consumer in using service of Institute of Aesthetic Medicare Clinic in Bangkok / Behavior of consumer in using service of Institute of Aesthetic Medicare Clinic in Bangkok
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัญชิสา แก้วอนันต์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สถาบันเสริมความงามเมดิแคร์คลินิก--การศึกษาการใช้
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
ร้านเสริมสวย--การศึกษาการใช้
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมแคร์ คลินิกของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเลือกใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมดิแดร์ คลินิกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมดิแคร์คลินิกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมดิแคร์ คลินิก ทั้ง 8 สาขา ในเขตกรุงเทพมหานครเขตละ 50 ตัวอย่าง รวมเป็น 400 ตัวอย่าง รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมคิแคร์ คลินิก สาขาลาดพร้าวมากที่สุด และจากการศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการ จะเห็นว่ากลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเลือกใช้รูปแบบบริการและเหตุผลในการรับบริการเพื่อรักษารูปร่างและสัดส่วนมากที่สุด ส่วนใหญ่ตัดสินใจมาใช้บริการด้วยตนเอง โดยเลือกใช้บริการช่วงเวลา 18.01 - 21.00 น. และช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์มากที่สุด ใช้บริการ 2 ครั้งเดือน เสียค่าใช้จ่ายในการมาใช้บริการต่อครั้งประมาณ 1,001 - 5,000 บาท ส่วนใหญ่จะใช้บริการประจำเพียงร้านเดียว โดยมีเหตุผลใกล้บ้านและสถานที่ทำงานมากกว่าเหตุผลอื่น ๆ มีความพึงพอใจหลังจากเข้ารับบริการในสถาบันเสริมความงามเมดิแคร์คลินิก มีความพึงพอใจที่จะกลับมารับบริการอีกในสถาบันเสริมความงามเมดิแคร์คลินิก และจะแนะนำบุคคลอื่นให้ใช้บริการสถาบันเสริมความงามที่เคยใช้บริการอยู่ 2. ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสถาบันเสริมความงามเมดิแคร์ คลินิก ในด้านต่าง ๆ ในภาพรวม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาให้ความสำคัญกับปัจจัยทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับมาก โดยที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านสิ่งนำเสนอทางกายภาพมากเป็นอันดับ 1 ด้านกระบวนการมากเป็นอันดับ 2 ด้านบุคคลากรมากเป็นอันดับที่ 3 ด้านสถานที่หรือการจัดจำหน่ายบริการมากเป็นอันดับที่ 4 ด้านผลิตภัณฑ์และบริการมากเป็นอันดับ 5 ด้านราคามากเป็นอันดับ 6 และให้ความสำคัญปัจจัยด้านการส่งเสริมการจำหน่ายบริการ น้อยที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7446
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_139526.pdf4.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons