Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7449
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ |
Other Titles: | Factors influencing the achievement of agricultural research implementation, Chai Nat 2 hybrid sweet corn variety of the department of agriculture |
Authors: | เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ดุสิต เวชกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา เบญจวรรณ สุขนิยม, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์ ข้าวโพดหวาน -- วิจัย |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัย ข้าวโพดหวานลูกผสม พันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ (3) จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและ อุปสรรคในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวชิาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ (4) เพื่อ เสนอแนะแนวทางในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษามีจำนวน 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มบุคลากรที่ทำหน้าที่ ปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 จำนวน 41 คน และ 2) เกษตรกรผู้ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด หวานลูกผสมของกรมวิชาการเกษตร จำนวน 122 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากกลุ่มเกษตรผู้ซื้อเมล็ดพันธุ์ จำนวน 93 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ของกรม วิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 70 (2) ปัจจัยการนำนโยบายไปปฏิบัติ ปัจจัยด้านการตลาดภาครัฐ ปัจจัยแรงจูงใจภายใน และปัจจัยแรงจูงใจภายนอก เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ ในการนำงานวิจัยด้านการเกษตรของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) จุดแข็ง คือ ข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 มีฝักใหญ่ ให้ผลผลิตสูง ราคาของเมล็ดพันธุ์ถูกกว่า ภาคเอกชน จุดอ่อน กรมวิชาการเกษตรขาดการประชาสัมพันธ์ เมล็ดพันธ์ุไม่เพียงพอต่อความต้องการของ เกษตรกร คุณภาพของพันธุ์สู้ของบริษัทไม่ได้ โอกาส เทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยเผยแพร่งานวิจัย นโยบายของ รัฐบาลที่ส่งเสริมให้งานวิจัย ของภาครัฐสู่การใช้ประโยชน์ อุปสรรค คือ ตลาดที่รับซื้อข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ ชัยนาท 2 มีน้อย (4) แนวทางในการสร้างผลสัมฤทธิ์ในการนำงานวิจัยข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์ชัยนาท 2 ของ กรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ ได้แก่ กรมวิชาการเกษตรควรกำหนดนโยบายในการนำงานวิจัย ให้มี เป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม และเสริมสร้างความเข้าใจกับนโยบายให้กับบุคลากร ควรเพิ่ม ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ช่องทางการตลาดเพื่อรองรับงานวิจัย และควรมีกระบวนการสร้างแรงจูงใจเพื่อ ปรับเปลี่ยนค่านิยมในการทำงาน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7449 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156525.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License