Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7450
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสมบัติ สอนเวช, 2513- ผู้แต่ง.th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-07T03:56:55Z-
dc.date.available2023-07-07T03:56:55Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7450-
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และ (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 400 คน ซึ่งคำนวณกลุ่มตัวอย่างโดยประชากรเป็นนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกที่ไม่ทราบแน่นอน เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสอบถาม จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่เป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 36-40 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานเอกชน ส่วนใหญ่แต่งงานแล้ว รายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน มีรายได้ 20,001-30,000 บาทต่อเดือน ได้ข้อมูลของโรงแรมจากแหล่งข่าวทั่วไป ประเมินทางเลือกและตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมโดยเลือกจากหลาย ๆ โรงแรมที่หาที่ดีที่สุดสำหรับตนเองเพียงโรงแรมเดียว ใช้การจัดการระบบรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัยเป็นหลักประกัน แรงจูงใจการเลือกใช้บริการโรงแรมเพราะโรงแรมมีราคาพิเศษสำหรับผู้พักประจำ สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาพักที่โรงแรมเพราะความคุ้นเคย หรือเคยชินกับโรงแรม (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยว ใน 7 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ ด้านบุคคล และด้านกายภาพ โดยภาพรวมมีระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ไแก่ ด้านการจัดจำหน่าย และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญมากที่สุด ด้านห้องพักหลากหลายรูปแบบ ด้านราคามีความสำคัญมากที่สุด ด้านเงินมัดจำ ห้องพักมีความเหมาะสม ด้านการจัดจำหน่ายมีความสำคัญมากที่สุด ด้านทำเลที่ตั้งของห้องพักมีความเหมาะสม เช่น ใกล้ตลาด ใกล้ศูนย์การค้า ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญมากที่สุด ด้านมีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น วิทยุ เคเบิ้ลท้องถิ่น ด้านกระบวนการมีความสำคัญมากที่สุด ด้านความรวดเร็วในการให้บริการ ด้านบุคคลมีความสำคัญมากที่สุด ด้านพนักงานมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้เป็นอย่างดี และด้านกายภาพ มีความสำคัญมากที่สุด ด้านชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของห้องพักมีความน่าเชื่อถือ (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรม ได้แก่ คุณภาพของการบริการ ความคุ้มค่าต่อการตัดสินใจเลือกโรงแรม โรงแรมใช้ระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดี มีสภาพแวดล้อมสวยงามและมีบรรยากาศดี มีการบริการด้านอาหารตลอด 24 ชั่วโมง มีห้องพักแตกต่างกันและมีสิทธิเลือกห้องได้ นักท่องเที่ยวยังคงต้องการชำระเงินโดยตรงที่โรงแรมมากกว่าวิธีอื่น มีการค้นหาเว็บไซต์เพื่อเปรียบเทียบราคาของแต่ละโรงแรมก่อนเข้าพัก โรงแรมอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ถ้าจะเลือกมาพักโรงแรมซ้ำอีกเหตุผลเพราะความประทับใจการให้บริการของโรงแรม ความต้องการที่นักท่องเที่ยวต้องการจากโรงแรม คือ พนักงานโรงแรมควรมีความกระตือรือร้น และโรงแรมควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ใช้บริการth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectที่พักนักท่องเที่ยว--ไทย--พิษณุโลกth_TH
dc.subjectโรงแรม--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix on decision making about hotal services the tourists in the District Phitsanulok Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to study (1) the personal information of tourists in Mueang District, Phitsanulok Province (2) the important levels of marketing mix of tourists in Mueang District, Phitsanulok Province (3) hotel service decision of tourists in Mueang District, Phitsanulok Province. This study was survey research. The sampling was a tourists in Mueang District, Phitsanulok Province for 400 people that were obtained via Taro Yamane calculation. Instrument used was questionnaire. Data were analyzed by percentage, mean and standard deviation. The study result revealed that (1) the most of the respondents were male who was 36 - 40 years old, education level at undergraduate, private company employees, marriage status, family income between 20,001 – 30,000 Baht per month, receiving the hotel information from general news sources, evaluated an alternative options and decided to choose a hotel from several hotels and chose the best hotel for the one only, making a decision from the security management system with modern insurance, the motivation for hotel choosing by special rate for regular guests, decided from the familiarity or familiar with the hotel (2) there were 7 aspects for marketing mix factors that affected to service decision of tourists: product, price, sale distribution, marketing promotion, process, personnel and physical, especially, the marketing mix was at high level, although, the highest average aspect was sale distribution when considering in each part found that the product was the most important in case of a variety room types, the price with the reasonable room deposit, the sale distribution with the suitable location as close to the market or shopping center, the marketing promotion by advertised on media such as radio or local cable TV regularly, the process with rapid service, the personnel with most talented staff and the ability to solve the problems, the physical with the reputation, image and reliability (3) the hotel service decision of the most tourists in Mueang District, Phitsanulok Province was decided from the service quality, valuable, good security system, beautiful environment and the atmosphere, 24 hours catering service, having the variety room types to choose by themselves. Moreover, the tourists preferred to make the directly payment to the hotel and they searched the websites to compare the prices before check-in and the hotel, they chose was close to the community. However, if they choose to come back to the hotel again that is the impression of hotel service. In addition, the tourists’s required from a hotel as the enthusiasm of staffs and good interaction with consumersen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161933.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons