Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7457
Title: พฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Facial cream middle price decision making of consumer for working women in Bangkok
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิรพรรณ ยุติธรรม, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
เครื่องสำอาง
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อครีมบำรุง ผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขต กรุงเทพมหานคร(4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุง ผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ สตรีวัยทำงานที่เคยซื้อครีมบำรุง ผิวหน้าราคาปานกลางในเขตกรุงเทพมหานครที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ซึ่งกำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 400 คน เครื่องมึอที่ใช้ในการเก็บรวบรวมช้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติพรรณา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือ ค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น มีอายุระหว่าง 20-30 ปี อายุงาน ตํ่ากว่า 3 ปี มีอาชีพพนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนตํ่ากว่า 10,000 บาท โดยมีระดับ การศึกษาปริญญาตรี มีสถานภาพโสด (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดเรียงตามลำดับ คือ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตกัณฑ์ และด้านการ ส่งเสริมการตลาด (3) กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้า โดยสาเหตุที่ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าเพื่อใน้ผิวขาวกระจ่างใส ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าออย ออฟ โอเลย์ ซื้อครีมบำรุงขนาดกลาง มี ความถี่ในการซื้อครีมบำรุงผิวหน้า 2 เดือนต่อครั้ง ราคาของครีมบำรุงผิวหน้าที่ซื้อ คือ ราคา 201-400 บาท แหล่งช้อมูลที่มีผลต่อการซื้อ คือ โทรทัศน์ โดยซื้อจากชุปเปอร์สโตร์ เช่น บิ๊กซี โลตัส และบุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อ คือ ตนเอง (4) ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ อายุงาน อาชีพ รายได้ต่อเดือน ระดับการศึกษา และสถานภาพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ครีมบำรุงผิวหน้า
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7457
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127628.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons