Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7457
Title: | พฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Facial cream middle price decision making of consumer for working women in Bangkok |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร จิรพรรณ ยุติธรรม, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ เครื่องสำอาง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ สตรีวัยทำงานที่เคยซื้อครีมบำรุงผิวหน้าราคาปานกลางในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ซึ่งกำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 400 คน เครื่องมึอที่ใช้ในการเก็บรวบรวมช้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติพรรณา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือ ค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี อายุงาน ตํ่ากว่า 3 ปี มีอาชีพพนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนตํ่ากว่า 10,000 บาท โดยมีระดับ การศึกษาปริญญาตรี มีสถานภาพโสด (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดเรียงตามลำดับ คือ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตกัณฑ์ และด้านการ ส่งเสริมการตลาด (3) กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวหน้า โดยสาเหตุที่ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าเพื่อใน้ผิวขาวกระจ่างใส ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าออย ออฟ โอเลย์ ซื้อครีมบำรุงขนาดกลาง มี ความถี่ในการซื้อครีมบำรุงผิวหน้า 2 เดือนต่อครั้ง ราคาของครีมบำรุงผิวหน้าที่ซื้อ คือ ราคา 201-400 บาท แหล่งช้อมูลที่มีผลต่อการซื้อ คือ โทรทัศน์ โดยซื้อจากชุปเปอร์สโตร์ เช่น บิ๊กซี โลตัส และบุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อ คือ ตนเอง (4) ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ อายุงาน อาชีพ รายได้ต่อเดือน ระดับการศึกษา และสถานภาพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ครีมบำรุงผิวหน้า |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7457 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127628.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License