Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7489
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors affecting of spa service selection : a case study of Bangkok Metropolis
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญถิ่น ชาแก้ว, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจสปา--ไทย--กรุงเทพฯ
ธุรกิจสปา--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่ผลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขต กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดธุรกิจสปาที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของคนในเขตกรุงเทพมหานครสำหรับระเบียบวิธีวิจัยใช้การศึกษาเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้ใช้บริการสปา ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยโดยทดสอบหาค่าความเชื่อมั่น จากแบบสอบถาม Pre-test 30 ตัวอย่าง พบว่ามีความน่าเชื่อมั่นในระดับสูง ที่ 0.941 ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ทคสอบความแตกต่างจากสถิติทดสอบแบบ F-test และทดสอบความสัมพันธ์ใช้สถิติทดสอบ Chi - Square และทดสอบความเข้มข้นความสัมพันธ์โดย ใช้ Contingency Coefficient ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรี ใช้บริการนวดแบบไทย มีความถี่ในการใช้บริการ 1 - 2 ครั้งต่อเดือน มากที่สุด มีช่วงเวลาใช้บริการ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ใช้บริการในวันเสาร์ เป็นส่วนใหญ่ มีค่าใช้ง่ายในการใช้บริการต่อครั้ง น้อยกว่า 1,000 บาท มากที่สุด โดยรูปแบบการชำระเงินเป็นเงินสด และมีเหตุผลในการเลือกใช้บริการเพื่อผ่อนคลายความเครียด ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการธุรกิจสปาที่ผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการในระดับมาก โดยให้ความสำคัญในค้านบุคลากรที่ให้บริการมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านราคา, ด้านสถานที่ให้บริการ, ลักษณะทางกายภาพลักษณะทางกายภาพ, ด้านผลิตภัณฑ์/บริการ, และน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7489
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_118619.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons