Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7489
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing factors affecting of spa service selection : a case study of Bangkok Metropolis |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง บุญถิ่น ชาแก้ว, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธุรกิจสปา--ไทย--กรุงเทพฯ ธุรกิจสปา--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่ผลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขต กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดธุรกิจสปาที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสปาในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของคนในเขตกรุงเทพมหานครสำหรับระเบียบวิธีวิจัยใช้การศึกษาเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้ใช้บริการสปา ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยโดยทดสอบหาค่าความเชื่อมั่น จากแบบสอบถาม Pre-test 30 ตัวอย่าง พบว่ามีความน่าเชื่อมั่นในระดับสูง ที่ 0.941 ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ทคสอบความแตกต่างจากสถิติทดสอบแบบ F-test และทดสอบความสัมพันธ์ใช้สถิติทดสอบ Chi - Square และทดสอบความเข้มข้นความสัมพันธ์โดย ใช้ Contingency Coefficient ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรี ใช้บริการนวดแบบไทย มีความถี่ในการใช้บริการ 1 - 2 ครั้งต่อเดือน มากที่สุด มีช่วงเวลาใช้บริการ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ใช้บริการในวันเสาร์ เป็นส่วนใหญ่ มีค่าใช้ง่ายในการใช้บริการต่อครั้ง น้อยกว่า 1,000 บาท มากที่สุด โดยรูปแบบการชำระเงินเป็นเงินสด และมีเหตุผลในการเลือกใช้บริการเพื่อผ่อนคลายความเครียด ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการธุรกิจสปาที่ผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการในระดับมาก โดยให้ความสำคัญในค้านบุคลากรที่ให้บริการมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านราคา, ด้านสถานที่ให้บริการ, ลักษณะทางกายภาพลักษณะทางกายภาพ, ด้านผลิตภัณฑ์/บริการ, และน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7489 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_118619.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License