กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7494
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของอัตราส่วนทางการเงินกับความเสี่ยงของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Analysis of the movement of financial ratios and risk of listed companies in energy sector in the stock exchange of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประยุทธ สมสงวนสิทธิ์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
บริษัทมหาชน
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการเคลื่อนไหวของอัตราส่วนทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) วิเคราะห์ความเสี่ยงของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (3) ศึกษาการเคลื่อนไหวของอัตราส่วนทางการเงินกับความเสี่ยงของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยการศึกษาครั้งนี้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 6 บริษัท ซึ่งประกอบด้วย งบการเงินรายไตรมาสสำหรับระยะเวลาตั้งแต่ปี 2546 ถึงปี 255 1 เป็นจำนวน 22 ไตรมาส ราคาหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าว และดัชนีตลาดหลักทรัพย์สำหรับระยะเวลาเดียวกัน การวิเคราะห์และศึกษาการเคลื่อนไหวของอัตราส่วนทางการเงินและความเสี่ยงใช้การวิเคราะห์แนวโน้มและกราฟเชิงเส้น ผลการศึกษาพบว่า (1) อัตราส่วนทางการเงินทีแสดงสภาพคล่องมีแนวโน้มเพิมขึ้นในขณะที่อัตราส่วนวัดประสิทธิภาพในการดำเนินงานและอัตราส่วนความสามารถในการทำกำไรมีการเคลื่อนไหวในลักษณะทรงตัว ส่วนอัตราส่วนโครงสร้างทางการเงินมีแนวโน้มลดลง แสดงว่าบริษัทมีความเสี่ยงทางการเงินลดลง (2) โคยภาพรวมความเสี่ยงของแต่ละบริษัทมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปี 2546 และ (3) อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไรและอัตราส่วนกำไรขั้นต้นมีการเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับความเสี่ยง ในขณะที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าตามบัญชีมีการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันกับความเสี่ยง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7494
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_122376.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.06 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons