Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7497
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปราณี อยู่อุดมสุข, 2514-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-10T08:32:06Z-
dc.date.available2023-07-10T08:32:06Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7497en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง "พฤติกรรมการซื้อนม ยูเอช.ที.ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ส่วนประสมทางการตลาด และคุณลักษณะของนม ยูเอช.ที.ตามการรับรู้ของผู้บริโภค ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อนม ยู.เอช.ที. นอกจากนี้ยังศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาโดยใช้วิธีสำรวจส่วนประชากรคือผู้ซื้อนม ยู.เอช.ที.ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-30 ปี สถานภาพโสดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 5,000 - 10,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในบ้าน 4-6 คน สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมได้แก่ คุณประโยชน์จากสารอาหาร ราคาถูกเมื่อซื้อยกแพ็ค หาซื้อได้ง่ายตามดิสเคาน์สโตร์ การจัดรายการส่งเสริมการขายด้วยวิธีการลดราคา คุณลักษณะของนม ยู.เอช.ที.ตามการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมคือสามารถให้คุณประโยชน์ที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน ข้อมูลด้านพฤติกรรมการซื้อนม ยู.เอช.ที.ของผู้บริโภค ส่วนใหญ่ซื้อดื่มร่วมกับคนในครอบครัว โดยคำนึงถึงคุณประโยชน์จากสารอาหาร เป็นนมวัว ประเกทนมสด ยู.เอช.ที.ไขมันต่ำ/แคลเซียมสูง รสจืด ยี่ห้อโฟร์โมสต์ ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคือ ตนเอง โดยมีความถี่ในการซื้อ 1-2 ครั้งสัปดาห์ ครั้งละ 7-12 กล่อง ส่วนใหญ่ซื้อที่ดิสเคาน์สโตร์หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ในวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 18.01-21.00 น. เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อาชีพแตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลอื่นๆ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectน้ำนมth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อนมยู.เอช.ที.ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativePurchasing behavior of U.H.T. Milk Product in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_127381.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons