Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7497
Title: | พฤติกรรมการซื้อนมยู.เอช.ที.ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Purchasing behavior of U.H.T. Milk Product in Bangkok |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ ปราณี อยู่อุดมสุข, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำนม พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง "พฤติกรรมการซื้อนม ยู.เอช.ที. ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ส่วนประสมทางการตลาด และคุณลักษณะของนม ยู.เอช.ที. ตามการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อนม ยู.เอช.ที. นอกจากนี้ยังศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาโดยใช้วิธีสำรวจส่วนประชากรคือผู้ซื้อนม ยู.เอช.ที.ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 5,000 - 10,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในบ้าน 4-6 คน สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรม ได้แก่ คุณประโยชน์จากสารอาหาร ราคาถูกเมื่อซื้อยกแพ็ค หาซื้อได้ง่ายตามดิสเคาน์สโตร์ การจัดรายการส่งเสริมการขายด้วยวิธีการลดราคา คุณลักษณะของนม ยู.เอช.ที. ตามการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมคือสามารถให้คุณประโยชน์ที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน ข้อมูลด้านพฤติกรรมการซื้อนม ยู.เอช.ที. ของผู้บริโภค ส่วนใหญ่ซื้อดื่มร่วมกับคนในครอบครัว โดยคำนึงถึงคุณประโยชน์จากสารอาหาร เป็นนมวัว ประเภทนมสด ยู.เอช.ที. ไขมันต่ำ/แคลเซียมสูง รสจืด ยี่ห้อโฟร์โมสต์ ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคือ ตนเอง โดยมีความถี่ในการซื้อ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละ 7-12 กล่อง ส่วนใหญ่ซื้อที่ดิสเคาน์สโตร์หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ในวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 18.01-21.00 น. เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อาชีพแตกต่างกันผลต่อพฤติกรรมการซื้อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลอื่นๆ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7497 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127381.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License