Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7499
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเปียโนของผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ (สถาบันดนตรียามาฮ่า) ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting the piano buying behavior of parents whose children learning piano at Siam Kolkarn Music School (Yamaha Music Academy) in Bangkok Metropolis
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประวัติ สวัสดิสรรพ์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนดนตรีสยามกลการ--ไทย--กรุงเทพฯ
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การซื้อสินค้า
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเปียโนของผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่ โรงเรียนดนตรีสยามกลการฯ (2) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อเปียโนของผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการฯ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆกับพฤติกรรมในการซื้อเปียโนของผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการฯ การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ (สถาบันดนตรียามาฮ่า) ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ในการเก็บรวบรวมข้อมูลทำการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบพบโดยบังเอิญจากผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 41 แห่ง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และไค-สแควร์ โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลของผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 41-50 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพค้าขาย/ประกอบธุรกิจส่วนตัว รายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือน 50,00 1-100,000 บาท ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเปียโนและมีอิทธิพลมากที่สุดได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนปัจจัยอื่นๆทางด้านสังคมและด้านจิตวิทยาที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเปียโนโดยรวมมีความเห็นว่าการเรียนเบียโนมีส่วนช่วยในการพัฒนาด้านสมองและอารมณ์ (2) พฤติกรรมการซื้อเปียโนของผู้ปกครองที่มีบุตรหรือธิดาเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อเปียโนไม้ประเภท Upright ให้บุตรหรือธิดาเรียนในช่วงเริ่มต้น ในช่วงระดับราคา100,001-150,000 บาท ซื้อเปียโนด้วยเงินผ่อน ตัดสินใจซื้อเปีโนทันทีที่ส่งบุตรหรือธิดาเข้าเรียน ซื้อจากโรงเรียน/สถาบันสอนคนตรี แรงจูงใจในการซื้อเปียโนเพื่อให้บุตรหรือธิดาไว้ฝึกซ้อมหลังจากที่เรียนเปียโนตัดสินใจซื้อกันเองภายในครอบครัว โดยปรึกษาจากครูผู้สอนเปียโน มีระยะเวลาในการซื้อเปียโนไม่แน่นอน มีวิธีในการเลือกซื้อเปียโนจากสื่อ ณ จุดขาย โดยพิจารณาจากการส่งเสริมการขาย (3) ผลการหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆพบว่า ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลด้านรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเปียโน ส่วนปัจจัยการตลาดไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อเปียโน ปัจจัยอื่นๆทางด้านสังคมและด้านจิตวิทยามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเปียโน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7499
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_119875.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons