กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7515
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านการวางแผนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of management administration capabilities with regard to planning of the office of Uttaradit Educational service area 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา วัฒชรา คำภู่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1--การบริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1--การวางแผน |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา(1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้าน การวางแผนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์เขต 1 (2) การพัฒนาขีดความสามารถในการบริหาร จัดการด้านการวางแผนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์เขต 1 และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญ ทำให้การพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านการวางแผนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุตรดิตถ์เขต 1 ประสบผลสำเร็จ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบรวมทั้งการหาค่าความ เที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.91 สำหรับกลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษาและ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรดิตถ์ เขต 1 รวม 1,046 คนเก็บรวบรวม แบบสอบถามคืนมาได้ 994 ชุด คิดเป็นร้อยละ 90.25 ของกสุ่มตัวอย่างทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที นอกจากนี้ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะ ผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาที่สำคัญคือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรดิตค์เขต 1 เปิด โอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนของสถานศึกษาไม่มากเท่าที่ควร (2) การพัฒนา ขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านการวางแผนที่สำคัญ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรติตถ์ เขต 1 ควรกำหนดมาตรการที่ชัดเจนเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอก เช่น กรรมการสถานศึกษา เข้ามามี ส่วนร่วมในการวางแผนของสถานศึกษา และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาขีดความสามารถใน การบริหารจัดการด้านการวางแผนประสบผลสำเร็จ ที่สำคัญคือ การมีภาวะผู้นำของผู้บริหารควบคู่ไปกับ การได้รับการยอมรับด้านการวางแผนจากประชาชน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7515 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
118855.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.28 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License