Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7519
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ | th_TH |
dc.contributor.author | จาตุรนต์ แก้วดิษฐ, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-11T04:22:20Z | - |
dc.date.available | 2023-07-11T04:22:20Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7519 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV (2) พฤติกรรมของผู้ใช้รถยนต์ที่ดิดตั้งก๊าซ NGV (3) ผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ก๊าซ NGV และ (4) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในการใช้ก๊าซ NGV การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ เจ้าของรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV จดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 238,121 คน กำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรการคำนวณของทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้ จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31-40 ปี สถานภาพ สมรสแล้ว การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประกอบอาชีพอื่นๆ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท (2) พฤติกรรมของผู้ใช้รถยนต์ที่ดิดตั้งก๊าซพบว่า ส่วนใหญ่นิยมเติมก๊าซ NGV เพียงอย่างเดียว ณ สถานีบริการใกล้บ้าน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน 2,001-3,000 บาท และผู้ที่มีอิทธิพลในการเติมก๊าซคือ ตนเอง (3) ผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV ส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่า รถยนต์ไม่สามารถติดตั้งได้ทุกคัน ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่านํ้ามันเชื้อเพลิงประเภทอื่น มีมลพิษ นอยมาก อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานต่ำกว่าน้ำมันเชื้อเพลิ บางสถานี ให้บริการก๊าซ NGV ร่วมด้วย และมีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดก๊อกไซด์น้อยกว่านํ้ามันเชื้อเพลิงทั่วๆ ไป และ (4) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการใช้ก๊าซ NGV โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย เมื่อพิจารณาราย ด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | รถยนต์--การใช้เชื้อเพลิง--การตลาด | th_TH |
dc.subject | ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้ก๊าซ NGV ของรถยนต์ส่วนบุคคลในจังหวัดกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting marketing mix using in gas NGV decision of private car in Bangkok Metropolitan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research is to study: (1) characteristic of NGV vehicle driver; (2) behavior of NGV vehicle driver; (3) knowledge of NGV vehicle driver; and (4) crucial category of marketing mix to use NGV. This target research is collecting valuable information of NGV car owner who registered as 7 seater private cars in Bangkok 238,121 people. The sample of this research is calculated by using Taro Yamane formula with 95% confidence level, select at random 400 people. Data collecting by questionnaire and statistical analysis by percentage, frequency mean and standard deviation. The research find in reveals: (1) The most questionnaire answer is male age between 31-40, married, junior high school, various of occupation and 15,001-20,000 THB average income per month; (2) behavior of NGV vehicle driver mostly used only NGV, mostly fill up in their neighborhood, 2,001-5,000 THB expense per month and influenced by themselves to use NGV; (3) mostly NGV car driver have known that not every car can install NGV equipment, cost saving more better than other fuel, reducing the amount of pollution, lower oil consumption rate, well gas station branch service and carbon dioxide less than other fuel; and (4) crucial category of marketing mix factors to use NGV is at high level which showing results for consider in descending order are Price, Product, Place and Promotion. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_152265.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License