Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7521
Title: | ความพึงพอใจในงานของพนักงานธนาคาร ดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Job satisfaction of employees of DBS Thai Danu Bank Public Compamy, Limited |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา สุขุมาลย์ ชำนิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา สมภพ สัมภาวะผล, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ ธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ ความพอใจในการทำงาน |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนื้มีวัตถประสงค์เพี่อ (1) ศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของพนักงาน ธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) (2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับความพึงพอใจในงาน ของพนักงานธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) (3) เสนอแนะแนวทางการเสริมสร้างความพึงพอใจ ในงานของพนักงาน ธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วย พนักงานธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ (มหาชน) จำนวน 217 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และคำถาม ปลายเปิดเกี่ยวกับองค์ประกอบที่เป็นความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน 6 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสภาพ แวดล้อมในการทำงาน 2) ด้านความมั่นคง 3) ด้านค่าตอบแทน 4) ด้านความสัมพันธ์กับบุคคลใน หน่วยงาน 5) ด้านความก้าวหน้าจากการปฏิบัติงาน 6) ด้านความสำเร็จในงานสถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ค่าเอฟ /-test) วิเคราะห์ค่าที (t-test) และวิเคราะห์เนื้อหาสาระ (Content Analysis) ผลการวิจยพบว่า (1) ความพึงพอใจในงานของพนักงานธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านจาก 6 ด้าน มีเพียงด้านเดียวที่ มีความพึงพอใจปานกลาง คือ ด้านค่าตอบแทน (2) ลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ ด้านสถานภาพ ด้านระยะเวลาในการปฎิบัติงานที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในงานแตกต่างกัน แต่ด้านอายุ และด้านวุฒิการศึกษาที่แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจในงานไม่แตกต่างกัน (3) ลักษณะบริหารงาน ด้านตำแหน่งงาน ด้านรูปแบบสาขา และด้านสถานที่ตั้งของสาขาที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจ ในงานแตกต่างกัน แต่ด้านสถานที่ตั้งสาขาที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในงานไม่แตกต่างกัน (4) ผลการวิเคราะห์เนื้อหาสาระความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความพึงพอใจในงาน พบว่า ปัญหาด้านค่าตอบแทนในส่วนของเงินเดือนที่พนักงานได้ร้บในปัจจุบันค่อนข้างน้อยเมื่อ กับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น หรือเปรียบเทียบกับปริมาณงาน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7521 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License