Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7551
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต : กรณีศึกษาพนักงานบริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่
Other Titles: Marketing factors and affecting credit card using behavior a case study Kamol Insurance Public Company Limited Head Office
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิมพ์วลัญช์ สุวัตถิกุล, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บัตรเครดิต--การศึกษาการใช้
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครคิต : กรณีศึกษา พนักงานบริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของพนักงานบริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน สำนักงานใหญ่ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครคิตของพนักงานบริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครคิตของหนักงาน บริษัท กมลประกันภัย จำกัค (มหาชน) สำนักงานใหญ่ดำเนินการศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครคิต : กรณีศึกษา พนักงานบริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด165 คน ซึ่งค่าสถิติที่นำมาใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย คำเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า Chi-Square และค่า F-lest ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้บัตรเครคิต ผู้ถือบัตรเครคิตส่วนใหญ่มีบัตร 2 ใบ โดยถือบัตรของธนาคารกรุงไทย และบจ.อิออนธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) ใช้บัตรของบจ.อิออนธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) บ่อยที่สุด มีวงเงินบัตรอยู่ในช่วง20,00 1-40,000 บาท ถือบัตรระยะเวลา 1-3 ปี การใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยต่อเดือน 5,00 1-15,000 บาท การชำระค่าสินค้าอยู่ในช่วง 1,00 1-3,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้บัตรเครคิตที่ห้างสรรพสินค้าในช่วง 12.01 น.- 18.00 น. และใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค (2) ลักษณะส่วนบุคคล ผู้ถือบัตรเครคิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 26-30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท และรายจ่ายต่ำกว่า 15,000 บาท (3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต พบว่าส่วนใหญ่เลือกทำบัตรเครดิตด้วยเหตุผลฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้า/รายปีตลอดชีพ โดยคำนึงถึงความจำเป็นในการจ่าย ถือบัตรเครคิตเพิ่มเพื่อต้องการขยายวงเงิน และมีเหตุผลที่ยกเลิกการถือบัตรเครดิตเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูง ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครคิด พบว่าเพศชาย และหญิงมีความแตกต่างในด้านการชำระคืนและการยกเลิกบัตร ส่วนระดับการศึกษามีความแตกต่างกันในด้านการใช้จ่ายผ่านบัตรเครคิตแต่ละครั้ง อายุ สถานภาพ รายได้และรายจ่ายพบว่าไม่มีความแตกต่าง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายบัตรเครดิต ด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า ผู้ถือบัตรเครคิตมีความคิดเห็นในเรื่องอัตราดอกเบี้ยต่ำ ด้านราคามีความเห็นฟรีค่าธรรมเนียมรายปี ด้านสถานที่มีความเห็นด้านเรื่องความสะดวกรวดเร็ว ส่วนด้านส่งเสริมการขายมีความเห็นระยะเวลาการปลอดดอกเบี้ย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7551
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_127286.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons