Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7569
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูป ของผู้บริโภคในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing factors effecting the consumer buying behavior of instant swallows' nest beverage in Phasicharoen District Bangkok Metropolitan |
Authors: | ภัสสร ปันสุวรรณแก้ว ภัสสร ปันสุวรรณแก้ว, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี รังนก (เครื่องดื่ม)--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตภาษีเจริญกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูป ของผู้บริโภคในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานครการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ที่ทำการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เป็นผู้ซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง จำนวน 385 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติไคว์สแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้ สำเร็จรูปจากซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป เพื่อรับประทานเอง เป็นการบำรุงสุขภาพ ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง ยี่ห้อที่ซื้อส่วนใหญ่คือยี่ห้อแบรนด์(Brands) รู้จักเครื่องดื่มรังนกแท้ สำเร็จรูป จากโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ จะซื้อนานๆ ครั้ง ซื้อครั้งละ 1 โหล (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูป ด้านผลิตภัณฑ์ คือ รสชาติ/สูตร ด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านการจัดจำหน่าย คือ สามารถหาซื้อได้ง่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดคือมีการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา มีความสัมพันธ์กับตรายี่ห้อ เครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปที่เลือกซื้อ สิ่งที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อและปริมาณที่ซื้อต่อครั้ง ด้านการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับสถานที่ซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปและปริมาณที่ซื้อต่อครั้ง ด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับสถานที่ซื้อเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปจุดประสงค์ในการซื้อตรายี่ห้อ สิ่งที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อและปริมาณที่ซื้อต่อครั้ง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7569 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_122058.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License